Giám đốc điều hành của Rosneft, ông Igor Sechin cho biết công ty này đang giám sát chặt chẽ sản lượng từ các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ. Sechin nói “câu hỏi đặt ra là sẽ như thế nào nếu OPEC thoát khỏi những thỏa thuận này một cách đột ngột, chúng tôi cũng sẽ được chuẩn bị. Nếu có gì sai, chúng tôi sẽ không để họ chiếm thị phần của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tự vệ”.
Financial Times cho biết Sechin đã xem thỏa thuận này và tác động của nó tới thị trường dầu mỏ là tích cực.
Tuần trước, Sechin cho biết các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC có thể đang lãng phí nỗ lực cắt giảm sản lượng khi sản lượng của Mỹ ngày càng tăng đe dọa gây ra một làn sóng cung cấp mới và có thể bổ sung lên tới 1,5 triệu thùng/ngày vào sản lượng dầu thế giới trong năm tới.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, chiếm khoảng 1/3 sản lượng dầu mỏ toàn cầu, và 11 nhà sản xuất khác gồm cả Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu mỏ 1,8 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá.
Sechin cũng hỏi hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng mà đã được gia hạn tới hết quý 1/2018, cho biết rằng các nhà sản xuất dầu đang mất thị phần cho các công ty Mỹ không tham gia thỏa thuận này.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet