Nguồn cung tăng từ Saudi Arabia cộng với Iran cho thấy các nhà sản xuất hàng đầu của tổ chức này vẫn tập trung vào thị phần, sau khi sáng kiến giữa các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC để hỗ trợ giá bằng cách đóng băng sản lượng đã thất bại hồi tháng 4.
Với cuộc họp của OPEC tại Vienna trong ngày hôm nay 2/6, sự thiếu hụt đang có hiệu quả kiềm chế nguồn cung mà các nhà sản xuất có thể không đồng ý. Sự gián đoạn nguồn cung đang hỗ trợ giá dầu, gần mức cao nhất năm 2016 và đợt tăng giá này đã giảm tính cấp thiết của bất kỳ nỗ lực mới cắt giảm nguồn cung có chủ ý.
Nguồn cung cấp từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC giảm xuống 32,52 triệu thùng mỗi ngày trong tháng này, từ mwucs 32,64 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Sản lượng của OPEC đã tăng kể từ khi tổ chức này từ bỏ vai trò lịch sử của mình trong năm 2014 cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ giá. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng một số nhà sản xuất đang vật lộn để duy trì nguồn cung.
Sự sụt giảm mạnh nhất trong tháng 5 là tại Nigeria do các cuộc tấn công quân sự vào ngành dầu mỏ của nước này. Sự gián đoạn này đã đẩy sản lượng của Nigeria xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm.
Sản lượng của Libya tiếp tục sụt giảm do sự phong tỏa các lô hàng từ cảng Hariga. Việc nạp dầu khó khăn và những vấn đề khác tiếp tục làm giảm nguồn cung của Venezuela.
Iraq, nguồn tăng trưởng sản lượng nhanh nhất OPEC trong năm 2015, cũng bơm dầu ít hơn do mất điện đã hạn chế xuất khẩu ở phía nam, mà trong tháng 4 ở mức gần kỷ lục.
Trong số các nước tăng sản lượng, Iran tiếp tục tăng sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây hồi tháng 1.
Ở mức 3,55 triệu thùng mỗi ngày, sản lượng của Iran đã hơn 3,5 triệu thùng mỗi ngày họ đã bơm vào cuối năm 2011 trước khi các lệnh trừng phạt được siết chặt. Tuy nhiên, việc tăng tiếp sẽ là nhỏ hơn.
Sản lượng của Saudi Arabia tăng lên 10,25 triệu thùng mỗi ngày so với 10,15 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4.
Nhà sản xuất khác có sản lượng tăng là UAE, sau khi kết thúc bảo dưỡng tại các giếng, và Kuwait do nguồn cung đã phục hồi sau ba ngày đình công trong tháng 4 làm giảm sản lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet