NOC trước đó đã không tuyên bố sản lượng của quốc gia này tăng lên mức cao bao nhiêu sau khi phục hồi lên hơn 1 triệu thùng/ngày một năm trước.
Mustafa Sanalla, chủ tịch của NOC trụ sở tại Tripoli cho biết việc đóng cửa mỏ dầu El Feel ngày 23/2 do phản đối dẫn tới thiếu hụt 80.000 thùng/ngày, nhưng sản lượng sau đó vẫn khoảng 1,1 triệu thùng/ngày.
Tháng trước, sản lượng đã giảm mạnh khi một cuộc tấn công vũ trang chống lại các lực lượng trung thành với tổng tư lệnh quân đội Khalifa Haftar tại các cảng xuất khẩu dầu mỏ Ras Lanuf và Es Sider khiến đóng cửa hai kho cảng này.
Sau khi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Haftar đẩy lùi cuộc tấn công một tuần trước, họ đã thông báo họ sẽ điều hành các cảng và giếng dầu tại miền đông song song với NOC.
Ras Lanuf và Es Sider vẫn đóng cửa và các tàu chở dầu được đặt hàng bởi NOC tại Tripoli, nơi được quốc tế công nhận như nhà sản xuất và bán dầu Libya duy nhất, đã không thể nạp được dầu.
Ông Sanalla cho biết “sản lượng của chúng tôi hiện nay là 527.000 thùng/ngày. Ngày mai sẽ ít hơn và ngày kia lại giảm tiếp”.
NOC trước đó ước tính sản lượng mất mát là 850.000 thùng/ngày hay 67 triệu USD doanh thu hàng ngày.
Libya, thành viên của OPEC đang bơm 1,6 triệu thùng/ngày hay nhiều hơn trước khi xung đột, phong tỏa và chia cách chính trị làm giảm sản lượng từ năm 2013.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet