Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia, sản lượng dầu thô giảm 3,7% trong tháng 5 so với một năm trước xuống 16,26 triệu tấn, hay 3,83 triệu thùng/ngày. Số liệu này là thấp nhất kể từ khi Tổng cục này bắt đầu công bố ghi nhận trong năm 2011.
Sự sụt giảm trong sản lượng dầu thô của Trung Quốc đã chậm lại do các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt nâng chi tiêu để thúc đẩy sản lượng khi giá dầu ổn định trong phạm vi từ 48 USD đến 55 USD/thùng. Giới phân tích dự báo tăng trưởng sản lượng ổn định hoặc tích cực trong năm niên lịch 2017.
Gao Jian, nhà phân tích dầu thô tại tập đoàn Sublime Information, Trung Quốc cho biết “sự sụt giảm sản lượng trong năm nay là do các mỏ dầu chủ chốt Daqing và Shengli của Trung Quốc thông báo cắt giảm sản lượng hồi đầu năm nay. Tốc độ sụt giảm trong sản lượng sẽ giảm bớt trong năm nay do giá dầu thô tăng”.
PetroChina, chủ sở hữu của mỏ dầu lớn nhất Trung Quốc, Daqing, cho biết hồi tháng 12/2016 rằng họ sẽ giảm vốn chi tiêu cho mỏ này 20% trong năm nay so với một năm trước.
Trong khi hoạt động lọc dầu tăng 5,4% trong tháng 5 so với một năm trước lên 46,62 triệu tấn, hay 10,98 triệu thùng/ngày. Tổng lượng dầu thô nhà máy lọc dầu tiêu thụ giảm từ mức kỷ lục đạt được trong tháng 3, nhưng tháng 5 đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với tháng 5/2016 kể từ tháng 5/2015.
Số liệu của nhà máy lọc dầu nhấn mạnh những lo ngại dư thừa xăng và dầu diesel ngày càng tăng tại thị trường nội địa và châu Á ngay cả khi nhu cầu chậm lại. Tập đoàn Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất của châu Á đang xem xét cắt giảm hoạt động trong quý 3 do nguồn cung nguyên liệu vượt trội tại nước này.
Sản lượng khí đốt tự nhiên trong tháng 5 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, giảm 25% so với tháng 4 xuống 12 tỷ mét khối. Tuy nhiên so với một năm trước, sản lượng tăng 10,5%.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet