Tổng sản lượng lọc dầu đạt 63,9 triệu tấn trong tháng 3/2023, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, tương đương 14,9 triệu thùng mỗi ngày (bpd). Con số này đã tăng 8,8% so với một năm trước đó. So với sản lượng là 13,8 triệu thùng/ngày vào tháng 3 năm 2022 và 14,36 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay.
Tổng sản lượng thông qua quý I/2023 là 179,3 triệu tấn, tăng 5,2% so với mức 171,4 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.
Do phục hồi nhu cầu xuất khẩu đối với xăng và nhiên liệu hàng không khi nhiều người đi du lịch hơn sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19 đã hỗ trợ hoạt động của các nhà máy lọc dầu cao hơn.
Xuất khẩu nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc trong tháng 3/2023 tăng 35,1% so với một năm trước đó, dữ liệu hải quan cho thấy vào tuần trước.
Biên lợi nhuận xăng dầu trong thương mại châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng vào cuối tháng 3, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt hơn từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ.
Các nhà máy lọc dầu tư nhân lớn, chẳng hạn như Hóa dầu Chiết Giang (ZPC) và Hóa dầu Hengli được cho là đã hoạt động bằng hoặc cao hơn công suất chính thức khi họ tìm kiếm lợi nhuận từ những mức lợi nhuận cao này.
Các nhà máy lọc dầu cũng dự kiến sẽ tăng dự trữ các sản phẩm dầu tinh chế trước đợt bảo dưỡng sắp tới tại các nhà máy lọc dầu lớn của nhà nước để đảm bảo an ninh nguồn cung trong nước.
Nhà máy lọc dầu Luoyang của Sinopec sẽ đóng cửa toàn bộ nhà máy trong 54 ngày kể từ giữa tháng 5, trong khi nhà máy lọc dầu Changqing của PetroChina bắt đầu đại tu 55 ngày vào đầu tháng 4.
Dữ liệu của NBS cũng cho thấy sản lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 tăng 2,4% so với một năm trước đó lên 18,2 triệu tấn, tương đương khoảng 4,28 triệu thùng/ngày.
Sản lượng khí đốt tự nhiên tăng 4% lên 20,5 tỷ mét khối (bcm) từ mức 19,7 bcm của năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuter