Một tuyên bố của nội các trên hãng thông tấn nhà nước SPA “nội các đã phê duyệt ủy nhiệm một số bộ trưởng bàn luận với phía Trung Quốc các dự án sau: biên bản ghi nhớ MOU hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, một biên bản hợp tác ban đầu trong lĩnh vực lưu trữ dầu thô”.
Các bàn luận với Nhật Bản về một MOU hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cũng được nội các phê duyệt.
Saudi Arabia theo truyền thống chiếm hầu hết lượng dầu thô nhập khẩu của châu Á, khu vực tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Nhưng gần đây nhà sản xuất hàng đầu của OPEC đã ít thành công tại một số thị trường chủ chốt gồm Nga và Trung Quốc và đối mặt với những đe dọa từ Iran, nước đang tăng cường xuất khẩu sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tuy nhiên vương quốc này đã đáp lại bằng cách tăng sản lượng và xuất khẩu thêm dầu mỏ, và với công ty dầu khổng lồ Saudi Aramco hạ giá bán tại thị trường châu Á.
Trong năm 2015, châu Á chiếm 65% lượng xuất khẩu dầu mỏ của Saudi Aramco, tăng từ 62,3% một năm trước.
Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết hồi đầu năm Aramco đã đàm phán với CNPC và Sinopec của Trung Quốc về cơ hội đầu tư tại nhà máy lọc dầu, thị trường tiếp thị và hóa dầu.
Các quan chức của Saudi Arabia và Nhật Bản trong tháng 6 đã bàn luận về khả năng đầu tư của Nhật Bản trong kế hoạch chào bán lần đầu ra công chúng IPO của Aramco.
Mohammed bin Salman, phó thủ tướng Saudi Arabia đã công kế hoạch đầy tham vọng hồi đầu năm nhằm mục đích kết thúc sự ham muốn với dầu mỏ của nước này và truyển thành sức mạnh đầu tư toàn cầu.
Aramco là công ty quá lớn dựa vào quyền lợi với trữ lượng dầu thô ở Saudi Arabia, vì thế việc bán ra thậm chí chỉ 1% cổ phiếu của nó sẽ tạo ra IPO lớn nhất thế giới. Ông hy vọng IPO sẽ đanhs giá Aramco ít nhất 2 nghìn tỷ USD.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet