Cuộc họp, tại đó các thành viên OPEC sẽ xem xét giá dầu sụt giảm như thế nào, diễn ra vài ngày sau khi các lãnh đạo của các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu - Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Trump - tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20 trong tuần này.
Saudi Arabia đã đồng ý nâng nguồn cung mạnh trong tháng 6/2018, phản ánh lời kêu gọi từ khách hàng gồm Mỹ và Ấn Độ, để giúp hạn chế giá dầu tăng và giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran.
Nhưng động thái này đã phản tác dụng với Riyadh sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt nhẹ hơn dự kiến với Tehran. Điều đó đã gây lo lắng dư thừa nguồn cung và giá sụt giảm xuống dưới 60 USD/thùng trong ngày 23/11/2018 từ mức cao 85 USD/thùng trong đầu tháng 10/2018.
Một nguồn thạo tin cho biết sản lượng dầu thô của Saudi Arabia đạt 11,1 - 11,3 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018, mặc dù không rõ mức sản lượng trung bình trong tháng 11/2018 cho tới khi kết thúc tháng này.
Mức sản lượng này tăng khoảng 0,5 triệu thùng/ngày - tương đương 0,5% nhu cầu toàn cầu - so với mức tháng 10/2018 và cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với đầu năm 2018, khi Riyadh đang hạn chế sản lượng cùng với các thành viên OPEC khác.
Nga thành viên ngoài OPEC, đã hợp tác với Saudi Arabia trong đợt cắt giảm sản lượng chung lần đầu tiên của OPEC kể từ năm 2016, cũng nâng sản lượng mạnh trong những tháng gần lên lên mức cao nhất thời hậu Xô Viết đạt 11,4 triệu thùng/ngày.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs, một trong những ngân hàng hàng hóa tích cực nhất cho biết hội nghị G20 có thể là một chất xúc tác cho giá phục hồi. “Chúng tôi dự kiến OPEC cắt giảm sản lượng và thông báo này dẫn tới sự phục hồi của giá dầu Brent”.
Yếu tố Khashoggi
Các nguồn tin dầu mỏ tại Saudi Arabia đã đưa ra dấu hiệu họ muốn giá dầu trên mức 70 USD/thùng và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al Falih cho biết trong tháng này sản lượng dầu toàn cầu có thể vượt nhu cầu hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm tới, điều này đòi hỏi OPEC thực hiện hành động.
Ông Falih cho biết đầu tháng này rằng tập đoàn dầu khổng lồ Saudi Aramco sẽ xuất khẩu ít hơn 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2018 so với trong tháng 11/2018 do nhu cầu từ khách hàng giảm.
Có thể làm phức tạp hơn các quyết định của Saudi Arabia về sản lượng dầu là khủng khoảng xung quanh việc giết chết nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Riyadh ở Istanbul trong tháng trước.
Tổng thống Trump đã đứng sau Thái tử Mohammed bin Salman bất chấp những lời kêu gọi từ nhiều nhà chính trị Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Riyadh. Thái tử Mohammed là nhà hoạch định chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia và các nhà theo dõi Saudi Arabia cho biết Thái tử sẽ cố gắng tránh đối dầu với Washington, gồm cả về giá dầu.
Mỹ không là thành viên của OPEC và không tham gia việc giảm sản lượng. Trump đã liên tục kêu gọi OPEC dừng cắt giảm và tăng áp lực với tổ chức này trong vài ngày qua.
Trong ngày chủ nhật (24/11/2018), Tổng thống Trump đã tự cảm ơn mình vì giá dầu thấp và so sánh nó với việc cắt giảm thuế lớn đối với nền kinh tế Mỹ.
Tuần trước, Trump viết “giá dầu đang giảm ... càm ơn Saudi Arabia nhưng hãy để giá giảm tiếp”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet