Bất chấp việc cắt giảm trong phân bổ từ những yêu cầu của khách hàng với dầu thô Saudi, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới có kế hoạch xuất khẩu hơn 7 triệu thùng/ngày trong tháng tới, tăng từ mức thấp trong mùa hè khi nhu cầu trong nước ở mức đỉnh điểm.
Phát ngôn viên cho biết “bất chấp nhu cầu rất mạnh hơn 7,711 triệu thùng/ngày từ các khách hàng nước ngoài, họ đã được phân bổ chỉ 7,150 triệu thùng/ngày”.
Vương quốc này đã cắt giảm lượng xuất khẩu dầu thô trong tháng 9 xuống dưới 6,7 triệu thùng/ngày, bấp chấp nhu cầu của khách hàng cao và giảm một phần nhu cầu dầu thô trong nước vào mùa hè.
Saudi Arabia đã hạn chế xuất khẩu của họ ở mức 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Số liệu xuất khẩu trong tháng 10 vẫn chưa có nhưng công ty quốc doanh Aramco đã cắt giảm phân bổ cho các khách hàng của họ trên thế giới trong tháng này khoảng 350.000 thùng/ngày, giảm thấp hơn so với tháng trước đó.
Nhu cầu dầu thô trong nước sụt giảm theo mùa giải phóng thêm dầu thô để xuất khẩu trong những tháng mùa đông. Vương quốc này đang hạn chế không chỉ hàng đầu về khối lượng sản xuất mà thậm chí quan trọng hơn nữa là xuất khẩu, đó là những gì hình thành tồn kho toàn cầu và cân bằng thị trường.
OPEC cùng với Nga và các nhà sản xuất dầu mỏ bên ngoài khác đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng từ 1/1/2017 tới hết tháng 3/2018.
OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna vào 30/11 để quyết định về chính sách sản lượng của họ và các quan chức OPEC cho biết hiệp ước cắt giảm nguồn cung có thể được kéo dài ngoài tháng 3/2018.
Saudi Arabia đã đang giảm xuất khẩu trong những tháng gần đây, đặc biệt sang Mỹ, do họ trở lại tập trung vào cắt giảm xuất khẩu trong một nỗ lực làm giảm tồn kho dầu mỏ toàn cầu.
Việc đưa tồn kho dầu mỏ toàn cầu giảm xuống mức trung bình 5 năm là một dấu mốc quan trọng cho Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC trong việc đánh giá thành công của thỏa thuận giảm sản lượng.
Vương quốc này dự kiến tất cả thành viên tham gia thỏa thuận tuân theo và duy trì mức độ tuân thủ tổng thể cao đã đạt được trong tháng 8. OPEC và các nước sản xuất khác đưa ra mức tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng 116% trong tháng 8.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet