Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết sản lượng giảm dưới 10 triệu thùng/ngày - nhiều hơn họ đã hứa như một phần của thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.
Những mức như vậy được thấy gần nhất trong tháng 2/2015, khi Riyadh bắt đầu tăng mạnh sản lượng để đối phó với các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, hậu quả đã gây ra giá dầu sụt giảm kéo dài.
Falih phát biểu tại Hội đồng Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu Đại Tây Dương ở Abu Dhabi, cho biết sản lượng giảm không đáng kể dưới 10 triệu thùng/ngày hiện nay và vương quốc này đã lên kế hoạch thực hiện cắt giảm sâu trong tháng 2.
Điều này nghĩa là Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu mỏ hơn 486.000 thùng họ đã đồng ý vào cuối năm ngoái theo thỏa thuận hạn chế sản lượng toàn cầu và ngăn cản sự sụt giảm trong giá dầu.
Falih cũng cho biết ông dự kiến thị trường dầu mỏ thắt chặt trong hai đến ba năm được hỗ trợ bởi thỏa thuận của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC để hạn chế sản lượng vào cuối năm ngoái.
Ông Falih cho biết “chúng tôi đang di chuyển tới tái cân bằng thị trường trong một thời gian”. “Thậm chí là tốt hơn, tốc độ tái cân bằng sẽ được tăng tốc bởi những thỏa thuận sản lượng gần đây với OPEC và các nước bên ngoài. Tôi tin tưởng những thỏa thuận này mang lại sự ổn định cho thị trường toàn cầu”.
Falih dự đoán nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay. Ông bổ sung thêm “tôi tin tưởng rằng sự hợp tác hạn chế sản lượng của 25 nước và tăng trưởng nhu cầu sẽ tiếp tục cân bằng và giá sẽ đáp ứng phù hợp.
Các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC tháng trước đã đạt được thỏa thuận lần đầu tiên kể từ năm 2001 cùng nhau hạn chế sản lươngj dầu mỏ gần 1,8 triệu thùng/ngày trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay để hỗ trợ giá và giảm dư thừa dầu mỏ.
Falih cho biết còn quá sớm để nói thỏa thuận này sẽ được kéo dài nhưng cho biết các bên tham gia thỏa thuận sẵn sàng kéo dài nếu cần thiết.
Dầu đá phiến không là một lo lắng lớn
Falih cũng cho biết triển vọng chi phí sản xuất dầu đá phiến cao hơn ngày càng tăng do chắc chắn giá dầu không là một nguyên nhân chính gây lo ngại cho thị trường dầu mỏ.
Trong khi Falih cho biết ông không có một mục tiêu giá cụ thể, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Ali al-Luaibi trả lời các nhà báo tại cùng một sự kiện Iraq muốn thấy giá dầu quanh mức 65 USD/thùng.
Luaibi cho biết Iraq đã giảm xuất khẩu 170.000 thùng/ngày và đang cắt giảm thêm 40.000 thùng/ngày trong tuần này. Ông cho biết Iraq đã cam kết thành công của thỏa thuận cắt giảm sản lượng mặc dù họ nên được miễn.
OPEC dự kiến tồn kho dầu toàn cầu giảm quý thứ 2 trong năm nay để đáp lại thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết nước này cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của họ hơn 133.000 thùng/ngày chủ yếu tới các khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong khi duy trì xuất khẩu đầy đủ sang châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet