UAE cho biết 4 tàu thương mại đã bị tấn công gần tiểu vương quốc Fujairah, một trong những trung tâm dự trữ nhiên liệu lớn nhất thế giới nằm ngoài eo biển Hormuz. Họ không nói ai đứng sau hoạt động này, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lên cao giữa Mỹ và Iran.
Bộ Ngoại giao Iran gọi các sự cố này là “đáng lo ngại và khủng khiếp” và yêu cầu một cuộc điều tra về vấn đề này.
Eo biển này, một tuyến đường quan trọng vận chuyển dầu và khí trên toàn cầu, ngăn cách các quốc gia vùng Vịnh và Iran, quốc gia đã bị lôi kéo trong một cuộc chiến ngôn từ leo thang với Mỹ về các lệnh trừng phạt và sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực này. Giá dầu đã tăng trong ngày 13/5/2019.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết một trong hai tàu của Saudi Arabia bị tấn công trên đường vận chuyển dầu thô của nước này từ cảng Ras Tanura tới khách hàng của Saudi Aramco ở Mỹ. Cuộc tấn công này không dẫn tới bất kỳ thương vong hay sự cố tràn dầu nhưng gây ra hư hỏng đáng kể cho cấu trúc của tàu.
INTERTANKO, một hiệp hội chủ sở hữu và điều hành các tàu chở dầu độc lập, cho biết “ít nhất 2 tàu có lỗ hổng ở 2 bên do tác động của vũ khí”.
Các nguồn tin thương mại và vận chuyển đã xác nhận các tàu của Saudi Arabia là tàu chở dầu lớn Amjad thuộc sở hữu của Bahri và tàu của Al Marzoqah.
Bộ Ngoại giao UAE cho biết không có thương vong và cảng Fujairah hoạt động bình thường. Một cuộc điều tra đã được triển khai với sự hơp tác của các cơ quan quốc tế, kêu gọi các cường quốc toàn cầu ngăn cản bất kỳ bên nào cố gắng làm tổn hại cho an toàn và an ninh hàng hải.
Bộ Ngoại giao Saudi Arabia trong một tuyên bố riêng đã lên tiếng ủng hộ đồng minh thân cận trong khu vực là UAE.
Căng thẳng leo thang
Hồi giáo Sunni liên kết với Saudi Arabia và UAE ủng hộ mạnh mẽ các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại nhà sản xuất Iran thuộc OPEC. Sau khi Mỹ kết thúc tất cả các quy chế miễn trừ trừng phạt với dầu thô của Iran, Washington cho biết Riyadh và Abu Dhabi sẽ giúp bù cho bất kỳ tình trạng thiếu hụt nguồn cung nào.
Ông Falih cho biết cuộc tấn công này nhằm phá hoại tự do hàng hải và an ninh nguồn cung dầu cho người tiêu dùng toàn cầu.
Abbas Mousavi phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran được hãng tin ISNA cho biết tai nạn này có tác động tiêu cực tới an ninh giao thông vận tại và yêu cầu các nước trong khu vực cảnh giác chống lại mưu đồ gây mất ổn định của các đại lý nước ngoài”.
Washington cho biết họ đã gửi tàu sân bay và các lực lượng khác tới Trung Đông do những gì họ nói là những mối đe dọa của Iran, trong khi Tehran gọi sự hiện diện của quân đội Mỹ là một mục tiêu hơn là mối đe dọa.
Chính phủ Mỹ đang tăng cường áp lực với Iran khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc vào năm ngoái.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet