Ủy ban chung giữa OPEC và ngoài OPEC được gọi là JMMC sẽ nhóm họp trong tháng 5/2019. Saudi Arabia và Nga là thành viên trong ủy ban này, gồm các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác đã tham gia vào một thỏa thuận cắt giảm nguồn cung toàn cầu năm ngoái, như Iraq, UAE, Kuwait, Nigeria và Kazakhstan.
Khalid al-Falih, Bộ trưởng Saudi Arabia cho biết “JMMC sẽ là một điểm quyết định quan trọng vì chúng tôi chắc chắn sẽ biết quan điểm đồng thuận và quan trọng hơn trước khi chúng tôi yêu cầu đồng thuận, chúng tôi sẽ biết các yếu tố cơ bản đang ở đâu”.
Dự trữ dầu vẫn cao hơn trung bình nhưng thị trường theo hướng tái cân bằng. Ông nói “tôi không nghĩ chúng tôi sẽ cần thực hiện thêm ... thị trường theo hướng cân bằng. Chúng tôi đã làm được nhiều hơn những người khác”.
Nga, quốc gia đang cắt giảm sản lượng cùng với OPEC, cũng cho biết việc cắt giảm sản lượng sẽ diễn ra ít nhất cho tới tháng 6/2019, khi các bước tiếp của Washington để giảm xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela trở nên rõ ràng hơn.
Mỹ đang tăng mạnh xuất khẩu dầu của họ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ép OPEC giảm giá dầu bằng cách tăng sản lượng.
Chính sách của Mỹ nhắm tới Iran và Venezuela đã đưa ra một tình trạng không rõ ràng cho OPEC khi tổ chức này vật lộn để dự đoán nguồn cung và nhu cầu toàn cầu. Washington cũng đang thúc đẩy một dự luật, được gọi là NOPEC, có thể khiến các thành viên OPEC tiếp cận với luật chống phá giá của Mỹ.
Động thái NOPEC đã thúc đẩy Saudi Arabia đe dọa bán dầu của họ bằng đồng tiền khác nếu Washington thông qua đạo luật này.
Tuy nhiên, ông Falih đã trả lời các phóng viên tại một sự kiện dầu mỏ ở Riyadh rằng không có sự thay đổi chính sách kinh doanh dầu mỏ lâu đời bằng đồng USD của vương quốc này.
Falih cho biết khi được yêu cầu bình luận về khả năng Saudi Arabia có thể bỏ đồng USD “tuyệt đối không. Không có sự thay đổi nào với chính sách lâu đời của chúng tôi”.
Bộ trưởng Năng lượng của UAE, Suhail bin Mohammed al-Mazroui cũng cho biết việc sử dụng USD như một đồng tiền giao dịch dầu mỏ chính có thể không thay đổi ngay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet