Hầu hết các khách hàng đã nhận được thông báo từ Aramco về việc lùi thời gian gửi hàng trong tháng 10 từ 7 tới 10 ngày, do nhà sản xuất này cần thêm thời gian để duy trì xuất khẩu bằng cách điều chỉnh nguồn cung từ các kho dự trữ và các nhà máy lọc dầu của họ.
Ít nhất 3 siêu tàu chở dầu đã nạp dầu thô tại Saudi Arabia trong tuần này - để chở tới Trung Quốc và Ấn Độ - đã chuyển dầu thô của họ từ loại nhẹ sang dầu thô nặng, trong khi thêm nhiều các khách hàng Châu Á đã được yêu cầu chậm giao hàng và chuyển loại dầu thô trong tháng 9 và tháng 10/2019.
Unipec, cánh tay giao dịch của Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á, sẽ tăng dầu thô Arab Heavy thay vì dầu Arab Light và Arab Extra Light trên các siêu tàu VLCC Caribbean Glory và Xin Lian Yang trong tháng này, Sinopec từ chối bình luận.
VLCC Kalamos cũng sẽ nạp dầu Arab Heavy thay vì dầu Arab Extra Light cho tập đoàn Dầu Ấn Độ (IOC). IOC không bình luận về các vấn đề thương mại.
Saudi Aramco đang giảm dầu thô Arab Heavy từ các kho dự trữ để thay thế các loại dầu khác, theo nhà phân tích dầu mỏ, người đã yêu cầu dấu tên.
Nhà phân tích này nói “Saudi Arabia luôn giảm dự trữ dầu trong tháng 7 và tháng 8. Vì thế mức dự trữ hiện nay sẽ khoảng 170 triệu tới 175 triệu thùng”. “Số liệu này có thể kéo dài 25 ngày trên lý thuyết. Trên thực tế, có thể còn ít hơn”.
Hai nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cũng đã đồng ý chuyển các loại nhẹ thành Araba Medium và Arab Heavy nạp trong tháng này và tháng tới.
Các loại dầu thô nặng hơn của Saudi Arabia mang lại nhiều dầu mazut hàm lượng lưu huỳnh cao so với các loại nhẹ hơn, nhưng các nhà máy lọc dầu Châu Á có thể điều chỉnh nhanh chóng vì hầu hết các nhà máy này trang bị các bộ phận thứ cấp có thể xử lý chất cặn còn lại thành các sản phẩm dầu chất lượng cao hơn.
Xuất khẩu dầu thô của Bahrain cũng bị gián đoạn sau khi đường ống dẫn dầu Saudi - Bahrain bị đóng cửa. Siêu tàu VLCC Tango dự định nạp dầu thô Banoco Arab Medium hồi đầu tuần này từ Ras Tanura để di chuyển sang Nhật Bản vẫn đang chờ đợi.
Sự thay đổi loại dầu thô của Saudi Arabia và chậm trễ việc nạp dầu dự kiến tiếp tục trong tháng 10/2019 bất chấp Saudi Arabia cam kết khôi phục sản lượng bị mất vào cuối tháng 9/2019.
Ngoài dầu thô, Saudi Aramco cũng trì hoãn giao dầu diesel cho các khách hàng từ 4 tới 7 ngày.
Saudi Aramco cũng mua 2 lô dầu diesel mà sẽ được bán cho Châu Âu và Châu Phi như là hàng từ các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters