Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới bắt đầu xây dựng hai nhà máy vào năm tới, với tổng công suất lên tới 2,8 GW, do họ đi theo nước láng giềng vùng Vịnh UAE trong việc tìm kiếm năng lượng nguyên tử.
Điều này sẽ đưa họ là nước thứ hai trong thế giới Ả Rập triển khai năng lượng hạt nhân như một cách đa dạng hóa nguồn năng lượng của mình cung cấp cho 32 triệu dân. Nhà máy đầu tiên của UAE được dự kiến hoạt động vào năm tới sau nhiều lần trì hoãn.
Trong khi một gói thầu nhiều tỷ đô la của Saudi Arabia sẽ là ít hơn so với những gì được xem xét tại Ấn Độ và Hàn Quốc, nhiều gói thầu của Saudi Arabia và không có phong trào chống hạt nhân tại nước này có thể đưa các hợp đồng này thành một trong những hợp đồng triển vọng nhất đối với một ngành đang vật lộn khó khăn sau thảm họa hạt nhân 2011 tại Fukushima, Nhật Bản.
Một nguồn tin cho biết “sự cạnh tranh sẽ là khốc liệt”, bổ sung thêm Saudi Arabia được dự kiến gửi một thông tin yêu cầu (RFI) cho các nhà cung cấp vào tháng 10, đánh dấu khởi đầu chính thức của quá trình đấu thầu này sau nghiên cứu khả thi.
Saudi Arabia sẽ có thể cung cấp thêm chi tiết các kế hoạch này tại hội nghị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên hợp quốc, tại Vienna vào tuần tới.
Các nhà máy là một phần của kế hoạch lâu dài để đa dạng hoá nguồn cung cấp năng lượng của thành viên OPEC này và đã nhận được động lực bổ sung như là một phần của Chiến lược 2030, một chương trình cải cách kinh tế sâu rộng được đưa ra vào năm ngoái bởi thái tử Mohammed bin Salman.
Cơ quan về năng lượng hạt nhân và tái tạo KACARE cho biết trong dài hạn Saudi Arabia đang xem xét xây dựng 17,6 GW công suất điện hạt nhân vào năm 2032.
Số liệu đó tương đương khoảng 17 lò phản ứng hạt nhân chuẩn làm nó trở thành hợp đồng lớn nhất thế giới sau Nam Phi và Ấn Độ.
Một nguồn thạo tin ở Hàn Quốc dự kiến phán hành RFI hai nhà máy đầu tiên trong tháng 10 tới 5 nhà thầu tiềm năng – Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga và Nhật Bản.
Một nguồn tin của Saudi cho biết mục tiêu đổ bê tông lò phản ứng đầu tiên vào năm 2018, mặc dù thời gian xây dựng lò phản ứng hạt nhân thường đối mặt vơi sự chậm trễ.
Pháp đã mất nhiều năm để cố gắng thực hiện bán các lò phản ứng của mình cho vương quốc này. Một bộ trưởng của Pháp và giám đốc điều hành EDF và nhà xây dựng lò phản ứng Areva đã thăm vương quốc này vào năm 2013, trong khi một phái đoàn Saudi Arabia được dẫn dầu bởi chủ tịch KACARE đã đến Paris vào tháng 7 để bàn luận về kế hoạch nguyên tử của Riyadh.
KACARE cũng bàn luận các nghiên cứu khả thi để xây dựng hai lò phản ứng đầu tiên tại vương quốc này với các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tháng trước. Rosatom công ty hạt nhân nhà nước của Nga cũng đàm phán với KACARE về tham vọng nguyên tử của Saudi Arabia.
Tất cả sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Westinghouse-Toshiba đã có mối quan hệ sâu rộng với Trung Đông và liên minh do Hàn Quốc dẫn đầu đã chiến thắng Pháp với một hợp đồng 40 tỷ USD tại Abu Dhabi vào năm 2009. Bốn lò phản ứng đầu tiên do Kepco xây dựng hoạt động vào năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet