Saudi Arabia dự kiến tăng giá bán chính thức tháng 7 đối với dầu thô Arab Light thêm trung bình 3,8 USD/thùng, theo một khảo sát của 5 nhà máy lọc dầu.
Các dự báo có phạm vi tăng từ 2 -3 USD/thùng tới khoảng 5 USD/thùng, do lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu yếu trong tháng 5/2020 trong khi giá dầu thô DME Oman mạnh hơn, một trong số hai chuẩn cơ bản cho dầu thô Saudi Arabia ở Châu Á, đã làm tăng chi phí nguyên liệu của nhà máy lọc dầu. Lợi nhuận lọc dầu thực tế giảm xuống gần 1 USD/thùng trong tháng 5/2020.
Giá dầu thô DME Oman trung bình đắt hơn khoảng 3 USD/thùng so với giá dầu Dubai và Oman được S&P Global Platts thiết lập trong tháng trước, theo tính toán của Reuters, đẩy chi phí cho các khách hàng Châu Á mua dầu Saudi Arabia và Kuwait tăng lên.
Sản lượng từ tổ chức OPEC, dẫn dắt bởi Saudi Arabia đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ trong tháng 5 và giá dầu Trung Đông đã mạnh lên. OPEC và các đồng minh gồm Nga đang xem xét tổ chức cuộc họp sớm hơn trong tuần này để bàn luận việc gia hạn cắt giảm sản lượng ngoài tháng 6/2020.
Dầu thô nhẹ như Arab Extra Light được dự kiến tăng nhiều hơn so với các loại nặng do sản xuất xăng và naphtha đã cải thiện.
Giá bán chính thức dầu thô của Saudi Arabia thường được phát hành vào khoảng ngày mùng 5 mỗi tháng và thiết lập xu hướng giá cho Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng tới hơn 12 triệu thùng dầu thô mỗi ngày hướng sang Châu Á.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco thiết lập giá dầu thô dựa vào khuyến nghị từ các khách hàng và sau đó tính toán thay đổi giá trị dầu trong tháng qua, dựa vào sản lượng và giá sản phẩm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters