Saudi Aramco, công ty dầu nhà nước, đã cắt giảm 1,3 USD/thùng 
giá bán chính thức đối với dầu Arab nhẹ giao tháng 9, 1,3 xuống thấp hơn 1,1 USD so với thị trường Oman – Dubai trong khu vực.

Mức giảm này lớn nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, khiến giá bán chính thức chuyển từ mức cộng 60 cent/thùng thành mức trừ lùi lớn nhất trong 9 tháng chỉ trong hai tháng.
Saudi Aramco không bình luận với các tuyên bố về giá của mình và không có bình luận chính thức về chính sách của mình trong việc thiết lập giá bán chính thức, nhưng các động thái trong hai tháng qua cho thấy nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này có thể không hoàn toàn thoải mái về thị phần của mình như giám đốc điều hành của công ty này đã nêu.
Giám đốc điều hành Amin Nasser trả lời Reuters hôm 20/7 rằng Saudi Aramco đã không lo lắng về các nhà sản xuất đối thủ, như Iraq, Iran và Nga. Công ty này thành công trong thị trường quan trọng châu Á, nơi đến của 2/3 lượng dầu xuất khẩu của vương quốc này.
Trong khi ông Nasser nói đúng trong phạm vi nào đó do xuất khẩu của Saudi Arabia sang châu Á đang tăng, nhưng điều đó có thể xúc phạm đối với thị trường khi các đối thủ của họ đang tăng tốt hơn nhiều.
Khách hàng Trung Quốc hầu như không tăng nhập khẩu từ Saudi Arabia trong nửa đầu năm 2016, chỉ tăng 0,24% lên 26,455 triệu tấn.
Tính theo cơ sở thùng mỗi ngày, xuất khẩu của Saudi Arabia sang Trung Quốc trong nửa đầu năm thực sự giảm nhẹ do có thêm một ngày trong năm nay vì năm nhuận,
Trung Quốc đã nhập khẩu 1,061 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2016, giảm từ mức 1,064 triệu thùng trong cùng kỳ năm 2015.
Thị phần dầu Saudi Arabia trong tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc 6 tháng đầu năm là 14,2%, giảm 16,2% so với năm trước.
Ngược lại, thị phần dầu thô Nga tăng từ 11,9% lên 14,1% và gần với mức của Saudi Arabia xuất sang Trung Quốc.
Một câu chuyên lớn hơn đối với Saudi Arabia ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai tại châu Á, nơi vương quốc này đã tăng khối lượng.
Ấn Độ đã nhập khẩu 828.500 thùng/ngày từ Saudi Arabia trong 6 tháng đầu năm nay, tăng từ 765.600 thùng mỗi ngày trong cùng giai đoạn 2015.
Nhưng mặc dù Saudi Arabia tăng xuất khẩu sang Ấn Độ 8,2%, họ đã bị Iraq vượt qua, trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho quốc gia nam Á này, với lượng xuất khẩu đạt 844.400 thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm so với 594.600 thùng/ngày một năm trước.
Các số liệu này cho thấy trong khi Saudi Arabia đang tăng xuất khẩu, họ đã không làm nhiều như các đối thủ chính trong khu vực.
Vương quốc này khá thoải mái về tình trạng này như phát biểu gần đây của ông Nasser. Aramco đã tăng giá bán chính thức của họ 3 trong số 4 tháng từ tháng 4 tới tháng 7, và một tháng họ đã giảm chỉ 10 cent/thùng.
Điều này cho thấy rằng Saudi Arabia đang lấy lại niềm tin rằng thị trường dầu mỏ bắt đầu tái cân bằng, một quan điểm được hỗ trợ bởi giá dầu Brent tăng 88% từ cuối tháng 1 tới đầu tháng 6.
Tuy nhiên, kể từ đó dầu Brent bắt đầu giảm gần 18%, có thể làm giảm niềm tin vào quan điểm thị trường gần tái cân bằng.
Chỉ riêng điều này có thể đủ để thúc đẩy Saudi Aramco hành động tích cực giảm giá bán chính thức.
Tuy nhiên, có một yếu tố khác, cụ thể việc giảm mạnh mức cộng của dầu Brent với loại dầu thô tiêu chuẩn Trung Đông là Dubai.
Sự chênh lệch này giảm xuống 2,22 USD/thùng vào 29/7, mức thấp nhất kể từ 13/11 năm ngoái.
Giá bán chính thức của dầu thô Saudi Arabia theo quỹ đạo di chuyển của sự chênh lệch của dầu Brent với Dubai.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet