Việc xuất khẩu thêm dầu của Saudi sau khi gần đây họ hoàn thành chương trình bảo dưỡng, chương trình này đã làm giảm nguồn cung cấp từ một số giếng trong quý 2. Vương quốc này cũng sẽ sớm tăng sản lượng dầu thô nhẹ Arab Extra khi mở rộng giếng dầu Shaybah.
Nhưng một số nhà máy lọc dầu châu Á cho biết họ không vội vàng mua nhiều dầu thô Arab Extra Light sau khi Aramco nâng giá bán dầu chính thức 80 cent mỗi thùng trong tháng 6, làm giá dầu này đắt hơn tương đối so với loại tương tự Abu Dhabi.
Trong một thị trường vẫn có tiềm năng tăng trưởng nhất và trong đó nhiều nhà sản xuất, gồm Iran, Iraq và Nga, đang cố gắng tăng doanh số, điều đó đã không báo trước cho Saudi Arabia khi họ bắt đầu mang sản lượng mới thực hiện trong tháng 6.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco có kế hoạch tăng sản lượng từ giếng Shaybah trong hai tuần tới lên 1 triệu thùng mỗi ngày, sử dụng đầy đủ công suất mở rộng của nó, theo truyền thông Saudi, trích lời giám đốc điều hành của công ty này.
Trong tháng này, Saudi Aramco đã hỏi ít nhất hai nhà máy lọc dầu châu Á nếu họ tăng thêm dầu trong tháng 6 trên khối lượng của hợp đồng. Tuy nhiên, theo một nhà buôn với nhà máy lọc dầu châu Á giá bán chính thức mới nhất của họ không hấp dẫn các nhà máy lọc dầu, bổ sung thêm rằng các loại dầu từ UAE giá cạnh tranh hơn nhiều.
Lợi nhuận lọc dầu tại Singapore đã tăng nhẹ từ mức thấp 5 năm hồi tháng 5, với nguồn cung cấp nhiên liệu dồi dào tiếp tục hạn chế lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu.
Saudi Aramco đã không trả lời ngay yêu cầu đã email để bình luận về bất kỳ ưu đãi thực hiện cho các nhà máy lọc dầu châu Á.
Iran và Iraq cũng đã cho biết họ sẽ tăng sản lượng, làm giảm hy vọng Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ đồng ý bất kỳ kế hoạch hạn chế các nguồn cung trong dài hạn khi họ họp tại Vienna vào tuần tới.
Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc đạt kỷ lục trong tháng 4, vượt qua Saudi Arabia thành nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất sang Trung Quốc lần thứ hai trong năm nay.
Iran cho biết họ có mục tiêu nâng lượng xuất khẩu của mình thành 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào giữa mùa hè sau khi họ giảm giá tháng 6 bán sang châu Á thành mức rẻ nhất so với dầu thô Saudi và Iraq kể từ năm 2007 – 2008.
Iraq cho biết xuất khẩu của họ đạt 3,9 triệu thùng/ngày cao nhất từ trước tới nay do sản lượng tăng từ các giếng phía nam, và họ theo xu hướng tăng sản lượng gấp ba vào năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet