Nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này cho biết họ đã bơm 10,72 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng trước, tăng từ 10,625 triệu thùng/ngày trong tháng 10.
Trong tháng 7, sản lượng của vương quốc này là 10,67 triệu thùng/ngày, mức cao trước đó.
Iraq cho biết sản lượng tháng 11 của họ là 4,8 triệu thùng/ngày, tăng từ 4,776 triệu thùng/ngày trong tháng 10 do việc xuất khẩu dầu mỏ đạt tới mức cao kỷ lục 4,051 triệu thùng/ngày.
Thành viên của OPEC vùng vịnh Kuwait đã báo cáo sản lượng ở mức 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 11, thấp hơn mức 3 triệu thùng/ngày trong tháng 10, trong khi UAE giữ sản lượng của mình ổn định ở mức 3,195 triệu thùng/ngày, theo số liệu chính thức đã báo cáo cho OPEC.
Saudi Arabia đã cam kết giảm sản lượng của mình xuống 10,058 triệu thùng/ngày như một phần của thỏa thuận OPEC đạt được vào 30/11 giảm sản lượng của tổ chức này xuôgns 32,5 triệu thùng/ngày.
Việc tăng sản lượng trong tháng 11 nghĩa là Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC sẽ có một nhiệm vụ lớn hơn trong việc tuân thủ một kế hoạch cắt giảm nguồn cung bắt đầu trong năm 2017 - thỏa thuận cắt giảm sản lượng của họ lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia là cao trong những tháng gần đây, đạt 7,812 triệu thùng/ngày trong tháng 9, trong khi sản lượng ở những mức cao mặc dù thường sụt giảm trong mùa đông khi tiêu thụ dầu thô trong nước để phát điện ít hơn.
Một cuộc khảo sát của Reuters đã ước tính sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 11 ở mức 10,45 triệu thùng/ngày do nhu cầu dầu thô cho các nhà máy điện giảm và lọc dầu ít hơn.
Một khảo sát của Platts trong tháng 11 ước tính sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia ở mức 10,52 triệu thùng/ngày. Các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC hôm thứ bảy 10/12 đã đạt được thỏa thuận đầu tiên kể từ năm 2001 để hạn chế sản lượng dầu mỏ cùng nhau và giảm dư cung toàn cầu sau hơn hai năm giá thấp.
Với thỏa thuận được ký kết sau gần 1 năm tranh cãi với OPEC, sự tập trung của thị trường này hiện nay sẽ chuyển sang việc tuân thủ thỏa thuận.
OPEC đã có một lịch sử lâu dài về gian lận hạn ngạch sản lượng. Thực tế rằng Nigeria và Libya được miễn trừ khỏi thỏa thuận này do sản lượng bị sụt giảm bởi bất ổn sẽ tiếp tục gây áp lực cho Saudi Arabia gánh vác phần lớn việc giảm sản lượng.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết vương quốc này có thể sẵn sàng cắt giảm xuống dưới mức 10,058 triệu thùng/ngày năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet