Saudi Arabia đã báo cáo dự trữ dầu thô trong nước đạt 180 triệu thùng vào cuối tháng 7/2019, theo số liệu của chính phủ cung cấp cho Tổ chức sáng kiến số liệu chung (JODI).
Saudi Aramco, công ty dầu quốc gia, cũng duy trì vài chục triệu thùng dầu chứa trong kho gần các khách hàng trong các kho chứa cho thuê tại Hà Lan, Nhật Bản và Ai Cập.
Aramco giữ dự trữ dầu thô vì lý do chiến lược cho trường hợp khẩn cấp và cho mục đích điều hành đảm bảo không gián đoạn dòng chảy tới các nhà máy lọc dầu trong nước và khách hàng nước ngoài.
Dự trữ trong nước tương đối thấp vào cuối tháng 7/2019, giảm 50 triệu thùng (22%) kể từ tháng 7/2018 và 150 triệu thùng (45%) từ mức đỉnh trong tháng 10/2015.
Sự sụt giảm này duy trì trong gần như 4 năm đã khiến dự trữ trong nước xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. Vào cuối tháng 7/2019, dự trữ đủ để trang trải xuất khẩu, nhu cầu lọc dầu trong nước và dầu đốt trực tiết tại các nhà máy điện trong 18 ngày.
Dự trữ giảm từ mức đỉnh gần 33 ngày trong tháng 10/2015 và gần mức thấp nhất trong một thập kỷ.
Dự trữ cho phép vương quốc này duy trì nguồn cung cho khách hàng trong ngắn hạn cho tới khi sửa chữa xong tại Abqaiq và Khurais.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết vương quốc này sẵn sàng khôi phục nguồn cung cho khách hàng ở mức trước khi bị tấn công bằng cách sử dụng dầu từ kho dự trữ.
Bộ trưởng cũng dự đoán sản xuất dầu sẽ có thể khôi phục hoàn toàn vào cuối tháng này.
Nhưng dự trữ chỉ có thể trang trải trong tình trạng thiếu hụt sản xuất một thời gian ngắn và hạn chế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa chữa và thay thế ở Abqaiq và Khurais càng nhanh càng tốt.
Vương quốc này cũng giảm việc lọc dầu để ưu tiên dầu thô cho xuất khẩu. Saudi Aramco cũng báo cáo cố gắng mua dầu diesel để bù cho việc giảm sản lượng từ các nhà máy lọc dầu trong nước. Dự trữ dầu thô của Saudi Arabia đang thực hiện vai trò của mình hành động để giảm tổn thất sản lượng bất ngờ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet