Saudi Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã nâng giá bán chính thức (OSP) với 4 trong 5 loại dầu thô giao tháng 7 sang châu Á, với dầu thô Arab Light tăng 20 US cent so với tháng trước. Đưa giá bán dầu Arab Light cao hơn 2,1 USD/thùng so với giá trung bình dầu Oman-Dubai trong khu vực, mức cao nhất trong 4 năm.
Sự gia tăng OSP đối với dầu Arab Light nằm ở giữa thang dự kiến của các nhà máy lọc dầu châu Á được Reuters khảo sát trước thông báo này. Quyết định này phản ánh biến động giá gần đây tại thị trường Oman-Dubai.
Saudi Arabia và các nhà sản xuất trong OPEC cũng như đồng minh của họ trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần đây bị áp lực từ Mỹ về việc giá dầu tăng.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác nâng sản lượng dầu thô để hạn chế giá.
Dầu thô Brent kỳ hạn đã vượt ngưỡng 80 USD/thùng trong tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, mặc dù kể từ đó giá đã thoái lui, đóng cửa phiên 5/6 tại 75,38 USD/thùng.
Một phần của lý do giá dầu tăng gần đây là quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận quốc tế với Iran để hạn chế chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Cùng thời điểm thông báo này trong tháng trước, chính quyền của ông Trump cho biết một số nước sẵn sàng nâng sản lượng để bù cho bất kỳ thiều hụt nào từ Iran khi bị Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt mới. Có thể là trưởng hợp Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác sẵn sàng thúc đẩy sản lượng và xuất khẩu, nhưng OSP dường như cho thấy đây không phải một ưu tiên lớn.
Không có dấu hiệu giá giảm
Nếu Saudi Arabia muốn gửi một dấu hiệu rõ ràng tới thị trường này, họ có thể cắt giảm OSP. Điều đó sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu châu Á - những nước đã tiếp nhận 2/3 lượng dầu xuất khẩu từ vương quốc này - mua nhiều hơn lượng phân bổ của họ. Thay vào đó người Saudi dường như cho thấy họ đã hài lòng với trạng thái thị trường hiện nay, mức xuất khẩu và giá họ nhận được.
Số liệu theo dõi tàu và cảng của Thomson Reuters Oil Research cho thấy người Saudi có một tháng xuất khẩu tốt lành sang Trung Quốc trong tháng 5. Khoảng 1,13 triệu thùng dầu mỗi ngày được Saudi Arabia xuất sang Trung Quốc trong tháng 5, nhiều nhất kể từ tháng 2/2017.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Saudi Arabia mạnh mẽ ngay cả khi nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này, Sinopec cho biết họ giảm mua dầu thô từ Saudi Arabia do nước này tăng giá bán chính thức.
Đối với Saudi Arabia, thị trường dầu thô có thể tốt đẹp với giá dầu tăng 50% so với một năm trước và nhu cầu vững từ các nhà nhập khẩu chủ chốt. Ngoài ra, họ đang nhận được sự giúp đỡ từ Mỹ chống lại đối thủ Iran trong khu vực. Và một lần nữa họ cho thị trường này thấy rằng OPEC vẫn là một lực lượng quan trọng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet