Lo lắng về virus corona của Trung Quốc ảnh hưởng tới kinh tế đã làm hỗn loạn các thị trường toàn cầu, giá dầu thô đã giảm xuống 58 USD/thùng từ trên 65 USD vào ngày 20/1/2020.
Nguồn tin của OPEC cho biết không có quyết định cuối cùng về thời gian diễn ra cuộc họp được đưa ra, nhưng không phải tất cả các thành viên OPEC đều tham dự, Iran có khả năng phản đối động thái này.
OPEC+ (gồm cả Nga đã giảm nguồn cung dầu để hỗ trợ giá) đồng ý giảm sản lượng 1,7 triệu thùng cho tới cuối tháng 3/2020.
OPEC muốn gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng ít nhất tới tháng 6/2020, với khả năng cắt giảm sâu hơn nếu nhu cầu của Trung Quốc bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự lây lan của virus corona. Nga vẫn chưa chính thức công bố quan điểm về cuộc họp của OPEC+.
Một nguồn tin của Nga cho biết Moscow có thể muốn trấn an thị trường họ sẵn sàng tiến hành cuộc họp để ngăn cản giá dầu giảm tiếp.
Các quốc gia đang cách ly hàng trăm công dân sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh đã giết chết hơn 200 người (tính tới ngày 31/1).
Saudi Arabia, lãnh đảo của OPEC, và các thành viên OPEC khác lo lắng sự tiếp tục lây lan nhanh chóng của virus có thể ảnh hưởng tới nhu cầu dầu và dẫn tới giá giảm tiếp.
Một nguồn tin của OPEC+ cho biết “người Saudi muốn đưa ra một sàn cho giá dầu, họ muốn thực hiện điều gì đó để ngăn cản giá giảm hơn nữa. Có một số bình luận giữa các nước hiện nay về điều đó”, bổ sung rằng Riyadh không muốn thấy giá dầu dưới 60 USD/thùng.
Kinh tế của Saudi Arabia, lớn nhất thế giới Ả Rập, vẫn bị chi phối bởi doanh thu hydrocarbon bất chấp kế hoạch đa dạng hóa doanh thu. Vương quốc này muốn giá dầu cao để cân bằng ngân sách.
Mohamed Arkab, Bộ trưởng Năng lượng Algeria cho biết rất có khả năng cuộc họp của OPEC+ sẽ chuyển sang tháng 2 thay vì kế hoạch diễn ra trong tháng 3.
Nguồn tin thân cận với các nhà hoạch định chính sách Nga cho biết cuộc họp của OPEC+ có thể diễn ra trong những tuần đầu tháng 2 nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.
 

Nguồn: VITIC/Reuters