Trữ lượng dầu của Saudi Arabia từ lâu là lớn nhất thế giới. Việc kiểm tra ở bên ngoài được bắt đầu như một phần chuẩn bị cho đợt chào bán lần đầu ra công chúng của công ty dầu nhà nước Saudi Aramco.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết trong một tuyên bố của cơ quan tin tức nhà nước SPA rằng trữ lượng dầu và khí đã được chứng minh của Saudi Arabia đứng ở mức 268,5 tỷ thùng dầu và 325,1 nghìn tỷ feet khối khí tính đến cuối năm 2017.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết “các kết quả chỉ ra rằng trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của vương quốc này là lớn hơn so với những gì chúng tôi đã thông báo”.
Việc kiểm tra này sẽ xua tan sự hoài nghi trong ngành dầu mỏ về quy mô trữ lượng dầu của Saudi Arabia và đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng của Aramco.
Cuộc họp báo của Falih diễn ra nhiều giờ so với dự kiến ban đầu và SPA điều chỉnh thông báo ban đầu về trữ lượng.
Số liệu năm 2017 về trữ lượng dầu thô là lớn hơn tổng 260,8 tỷ thùng Aramco đã báo cáo trong đánh giá thường niên năm 2016. Ông Falih nói “chứng nhận này nhấn mạnh tại sao mỗi thùng dầu chúng tôi sản xuất có lợi nhuận cao nhất trên thế giới và tại sao chúng tôi tin tưởng Saudi Aramco là công ty trị giá cao nhất trên thế giới”.
Chi phí sản xuất của Aramco chỉ 4 USD/thùng, dựa vào số liệu hiếm hoi được tiết lộ.
Các chuyên gia trong ngành cho biết họ có thể chi phí từ 30 tới 50 USD để sản xuất 1 thùng dầu đá phiến của Mỹ.
Saudi Arabia lần đầu tiên xác nhận rằng các chuyên gia DeGolyer và MacNaughton trụ sở tại Dallas thực hiện kiểm tra này.
Chuyên gia tư vấn đã đánh giá 54 nguồn cung dầu lớn được điều hành bởi Aramco, trong số 368 danh mục đầu tư của họ. Những nguồn này chứa 213,1 tỷ thùng của trữ lượng dầu đã chứng minh, so với 210,9 tỷ thùng như ước tính của Aramco.
Trong gần 30 năm, Riyadh đã báo cáo thường niên với khối lượng tương tự về trữ lượng 261 tỷ thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet