Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi giá dầu cao cho OPEC và kêu gọi họ tăng sản lượng để giảm chi phí nhiên liệu trước cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiện kỳ vào ngày 6/11/2018.
Thỏa thuận này nhấn mạnh Nga và Saudi Arabia ngày càng quyết định chính sách sản lượng dầu song phương, trước khi tham khảo với các nước còn lại của OPEC.
Các nguồn tin cho biết Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih và người đồng cấp Nga Alexander Novak đã đồng ý trong một loạt các cuộc họp để nâng sản lượng từ tháng 9 tới tháng 12/2018 khi giá dầu thô hướng tới 80 USD/thùng. Hiện nay giá đã vượt 85 USD/thùng.
Một nguồn tin nói “Nga và Saudi đã đồng ý tăng sản lượng một cách thầm lặng với một quan điểm không như họ đang hành động theo yêu cầu sản xuất thêm của ông Trump”.
Một nguồn khác nói “Bộ trưởng Saudi đã trả lời Perry (Bộ trưởng Năng lượng Mỹ) rằng Saudi Arabia sẽ nâng sản lượng nếu các khách hàng yêu cầu thêm dầu”.
Ban đầu hai nước này đã hy vọng công bố các nước trong và ngoai OPEC sẽ tăng tổng cộng 500.000 thùng/ngày tại cuộc họp các Bộ trưởng Dầu mỏ tại Algeria và cuối tháng 9/2018. Nhưng với sự phản đối từ một số nước trong OPEC, gồm Iran là đối tượng bị cấm vận của Mỹ, họ đã quyết định trì hoãn bất kỳ quyết định chính thức nào cho tới cuộc họp OPEC trong tháng 12/2018.
Yasser Elguindi, nhà chiến lược thị trường năng lượng tại công ty tư vấn Energy Aspects cho biết Saudi Arabia đang cố gắng làm hài lòng khách hàng lo ngại về giá dầu cao, nhưng cũng muốn giữ giá không sụt giảm và đang đưa ra tín hiệu giá sai cho ngành dầu mỏ, nơi hoàn toàn cần tiếp tục đầu tư để ngăn cản khủng hoảng nguồn cung.
Giám đốc điều hành tại các công ty dầu và khí đốt lớn nhất thế giới đang bị áp lực ngày càng tăng về nới lỏng chi tiêu để bổ sung dự trữ và dừng giảm sản lượng sau nhiều năm khắc khổ.
Kể từ cuộc họp tại Algeria, Reuters đã báo cáo rằng Riyadh dự định nâng sản lượng 200.000 tới 300.000 thùng/ngày từ tháng 9/2018 để giúp lấp khoảng thiếu hụt bởi sự sụt giảm sản lượng của Iran do các lệnh trừng phạt. Sản lượng của Nga tăng 150.000 thùng/ngày trong tháng 9/2018.
Iran đã cáo buộc Saudi Arabia và Nga đang phá vỡ thỏa thuận của OPEC về cắt giảm sản lượng bằng cách sản xuất thêm dầu thô, bổ sung rằng hai nước này sẽ không thể sản xuất đủ dầu để bù cho sự sụt giảm trong xuất khẩu của Iran.
Một nguồn tin từ công ty dầu lớn của Nga nói “tôi sẽ dự kiến sản lượng dầu của Nga sẽ quanh 11,4 tới 11,6 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2018 và có thể tăng tiếp lên 11,8 triệu thùng/ngày sau đó trong năm 2019”.
Bộ Năng lượng cho biết Nga đã sản xuất 11,36 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2018, tăng từ 11,21 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2018.
Ngày 3/10/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết họ có thể nâng sản lượng 200.000 tới 300.000 thùng/ngày để giải quyết thiếu hụt nhiên liệu trong khi ông Falih cho biết Saudi Arabia sẽ tăng tiếp sản lượng trong tháng 11/2018 từ 10,7 triệu thùng/ngày.
Perry đã nhận thức được kế hoạch nâng sản lượng của Saudi Arabia - Nga trước khi cuộc họp diễn ra tại Algeria, ông gặp Falih 3 lần trong tháng 9/2018 và Novak một lần. Cả ba người không gặp mặt nhau.
Giá dầu đã vượt 85 USD/thùng trong tuần này do các khách hàng của Iran sẽ giảm nhập khẩu để đáp ứng các lệnh trừng phạt của Mỹ với Tehran.
Các nguồn tin cho biết Riyadh sẽ giúp lấp đấy sự thiếu hụt đó do các khách hàng cần nguồn cung cấp thay thế. Saudi Arabia có công suất dự phòng để sản xuất dầu ở mức độ cao hơn và giữ lượng dầu thô lớn trong kho dự trữ.
Cùng thời gian này, Saudi Arabia muốn duy trì sự thống nhất giữa liên minh OPEC+, một tổ chức gồm OPEC, Nga và một số nhà sản xuất khác đã đồng ý hạn chế sản lượng. Đó là vì họ có thể cần thay đổi phương hướng và tìm kiếm sự hợp tác của OPEC+ cho bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng trong tương lai.
Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại ngân hàng UBS, Thụy Sỹ cho biết “xuất khẩu dầu thô của Iran giảm đáng kể và những người tham gia thị trường lo ngại thị trường thiếu hụt nhiều trong quý này”. “Để đáp ứng những thiếu hụt này, Saudi Arabia, Nga và các nước vùng Vịnh khác đang tăng sản lượng, nhưng điều này sẽ đưa công suất dự phòng toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet