Khalid al-Falih, người được bổ nhiệm làm bộ trưởng nguồn tài nguyên năng lượng, công nghiệp và khoáng sản vào hôm 7/5 và cũng là chủ tịch của Aramco cho biết mặc dù giá dầu thấp, công ty này đã đạt được những mức sản lượng dầu và chế biến đốt kỷ lục.
Falih cho biết trong báo cáo thường niên năm 2015 của Aramco “việc giảm đầu tư của các nhà sản xuất năng lượng làm tăng lo ngại về một chu kỳ hạn chế nguồn cung và do đó biến động thị trường nhiều hơn”. “Saudi Arabia đã khẳng định duy trì đầu tư của mình trong ngành năng lượng dựa vào hydrocarbon để đáp ứng nhu cầu trong tương lai và cung cấp lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong nước và trên thế giới”.
Các ý kiến của ông là một dấu hiệu tiếp cho thấy rằng Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới không có ý định hạn chế nguồn cung do họ chiến đấu để bảo vệ thị phần với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới khác.
Aramco, công ty dầu lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán để bán một phần nhỏ thị phần của họ, đã khám phá ra ba giếng dầu mới. Chúng là Faskar, ngoài khơi ở vịnh Ả Rập gần giếng Berri; Janab phía đông giếng Ghawar; và Maqam phía đông sa mạc Rub’al-Khali.
Họ cũng tìm thấy hai giếng khí đốt mới – Edmee, ở phía tây Haradh và Murooj ở sa mạc Empty Quarter.
Công ty này đã bơm trung bình 10,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm 2015, một kỷ lục mới. Xuất khẩu của công ty này đạt 7,1 triệu thùng mỗi ngày, tăng từ khoảng 6,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2014.
Saudi Aramco vẫn là nhà cung cấp dầu thô số 1 cho sáu nước chủ chốt châu Á – Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines và Ấn Độ. Châu Á chiếm khoảng 65% tổng lượng dầu xuất khẩu của họ, tăng từ 62,3% trong một năm trước.
Aramco cho biết “bất chấp sự cạnh tranh từ dầu đá phiến, xuất khẩu của công ty này sang các thị trường Mỹ duy trì ở mức 1 triệu thùng mỗi ngày”.
CEO của Aramco trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty này đang tăng thị phần và đạt được hiệu quả lớn hơn.
Như một phần của nỗ lực tối đa hóa doanh thu và mở rộng thị phần, Aramco đang xây dựng các nhà máy lọc dầu mới để đảm bảo các thỏa thuận bán dầu dài hạn của mình.
Họ cho biết dầu thô và sản phẩm ngưng tụ của họ đưa vào các nhà máy lọc dầu liên doanh và thuộc sở hữu của họ tăng 9% trong năm 2015, chủ yếu do sự vận hành của nhà máy mới Jubail, được gọi là Satorp, và việc hoạt động hết công suất của nhà máy Yanbu Sinopec, Yasref.
Xuất khẩu của các sản phẩm đã lọc tăng 38% trong năm ngoái.
Dự trữ dầu thô của họ là ổn định ở mức 261,1 tỷ thùng trong năm 2015, trong khi dự trữ khí đốt tăng lên 297,6 nghìn tỷ feet khối từ 294 nghìn tỷ feet khối trong năm 2014.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet