Các nguồn tin này cho biết Shell đang đàm phán với công ty nhà nước Gazprom Neft, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba, về việc mua cổ phần trong một dự án Tazovskiy trên đất liền ở khu vực Yamal miền bắc nước này. Shell đã từ chối bình luận. Gazprom Neft không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.
Theo trang web của Gazprom Neft dự án này, được tiết lộ lần đầu tiên trong năm 1962, có nguồn trữ lượng ban đầu là 438 triệu tấn dầu (3,2 tỷ thùng) và 186 tỷ m3 khí.
Đây không phải một mỏ chính, khi sản lượng dự báo đạt cao nhất 2 triệu tấn/năm, chiếm chỉ 3% sản lượng dầu mỏ hiện nay của Gazprom.
Nhưng thỏa thuận này sẽ đánh dấu sự trở lại trong đầu tư mới của Shell tại Nga, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã bị các lệnh cấm vận từ phương Tây kể từ năm 2014 vì vai trò của Nga trong khủng hoảng Ukraina.
Các công ty dầu lớn của phương Tây, gồm ExxonMobil, đã đang dự định các dự án mới tại Nga trước khi có các lệnh trừng phạt này, nước có hoạt động ngân hàng trên toàn quốc và các nguồn năng lượng tương đối rẻ kết hợp với chính trị ổn định.
Kể từ năm 2014 khi Nga sát nhập khu vực Crimea của Ukraina và ủng hộ quân ly khai ở miền đông Ukraina, nhiều công ty phương Tây đã dừng và rời khỏi các dự án mới, trong khi chủ yếu tập trung vào các đầu tư hiện có của họ.
Một trong 3 nguồn tin cho biết Shell đã quan tâm mua khoảng 50% dự án Tazovskiy. Mục tiêu là kết thúc thỏa thuận này vào cuối năm nay. Nguồn tin cho biết “đối với Gazprom, đây là một cơ hội để tăng tiền mặt nhanh chóng, trong khi đối với Shell để có trữ lượng giá rẻ”.
Gazprom Neft và Shell là các đối tác tại dự án Salym Petroleum ở tây Siberia, sản xuất 120.000 thùng dầu mỗi ngày.
Shell đã dừng một số dự án dầu và khí đốt đá phiến sau các lệnh trừng phạt của phương Tây với Moscow. Gazprom Neft tuân theo các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ, mà hạn chế khả năng tăng vốn của họ ở nước ngoài. Họ không có trong danh sách các quốc gia chỉ định đặc biệt của Mỹ, ngăn cấm các thực thể của Mỹ kinh doanh với bất kỳ công ty nào trong danh sách này.
Theo một loạt các biện pháp cấm vận riêng biệt, các công ty của Mỹ không được hỗ trợ Gazprom Neft, cùng với các công ty dầu của Nga trong việc phát triển các dự án nước sâu và dầu đá phiến ngoài khơi Bắc Cực.
Gazprom Neft dự định triển khai dự án Tazovskiy trong năm 2021, sản xuất khoảng 2 triệu tấn dầu vào năm đó. Tazovskiy là một dự án dầu trên đất liền thông thường và do đó không nên sa sút theo sự hạn chế đối với các dự án đá phiến, nước sâu và Bắc Cực.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet