Washington có thể tái áp đặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu mỏ từ Iran vào ngày 4/11/2018 để buộc Tehran dừng chương trưởng tên lửa đạn đạo. Iran là nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC và Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của họ.
Sinopec và CNPC đã bỏ đặt hàng trong tháng 11/2018 vì họ không rõ những khách mua hàng Trung Quốc có thể được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt không.
Tập đoàn Dầu Quốc gia Iran không bình luận gì.
Quyết định của các công ty dầu nhà nước này đến sau hai đợt viếng thăm trong tháng 6 và tháng 9/2018 của các quan chức từ Bộ Ngoại giao Mỹ gồm Francis Fannon, trợ lý của Bộ trưởng Tài nguyên và Năng lượng.
Trong cuộc họp với các công ty dầu Trung Quốc, các quan chức Mỹ liên tục nhắc lại lập trường của Washington yêu cầu khách hàng Trung Quốc cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran về 0 từ tháng 11/2018 hay đối mặt với các lệnh trừng phạt.
Với ít người mua hơn, Iran sử dụng các tàu chứa được điều hành bởi công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran, đang gửi khối lượng dầu chưa từng có vào các kho chứa tại Trung Quốc trong tháng này và trong đầu tháng 11/2018, theo số liệu vận chuyển tàu của Iran và số liệu từ Refinitiv Eikon.
Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố chống lại các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ, nhưng chính phủ này không đưa ra hướng dẫn rõ ràng để khuyến khích các công ty tiếp tục đặt dầu của Iran khi các lệnh trừng phạt sắp diễn ra.
Iran đang sử dụng phần lớn kho ngoại quan ở Đại Liên nằm ở miền đông bắc và Zhoushan nằm ở bờ đông, cho công ty dầu quốc gia Iran (NIOC) sự lựa chọn lưu trữ dầu tại đó và sau đó bán cho các khách hàng ở khu vực này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet