Các giám đốc điều hành dấu tên của Unipec cho biết việc giảm nhập khẩu trong tháng 5 sau khi quyết định nâng giá bán chính thức dầu Arab Light của công ty Saudi Aramco, khiến loại dầu này không cạnh tranh so với các loại khác. Giá bất ngờ tăng đã thúc đẩy một số nhà lọc dầu châu Á giảm nhập khẩu và tìm nguồn thay thế trên thị trường giao ngay.
Một trong số các giám đốc điều hành Unipec nói “tính kinh tế của Arab Light không tốt như dầu từ các nhà sản xuất Trung Đông khác. Vì thế các nhà máy lọc dầu của chúng tối đã giảm tiêu thụ của họ và chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm”. “Chúng tôi đã cắt giảm nhập khẩu trong tháng 5 và chúng tôi có kế hoạch giảm (nguồn cung dầu của Saudi) trong tháng 6 và 7”, ông không chỉ ra bao nhiêu nguồn cung sẽ bị cắt giảm. “Không có ký do để sử dụng dầu này nếu giá bán chính thức của Saudi là cao và kinh tế không cải thiện”.
Saudi Aramco không trả lời email yêu cầu bình luận về việc cắt giảm của Sinopec từ Reuters.
Yêu cầu cắt giảm 40% trong nhập khẩu dầu thô từ Saudi vào tháng 5 của Sinopec cũng trùng với lịch bảo trì tại nhà máy lọc dầu lớn nhất này. Tuy nhiên, việc cắt giảm nguồn cung lớn đã gây ra cú sốc khi Saudi Arabia chỉ bán dầu của họ qua các hợp đồng dài hạn mà chỉ cho phép thay đổi hợp đồng hàng tháng trong phạm vi 10%. Điều khoản này cho phép cả hai bên điều chỉnh khối lượng dựa trên tình trạng vận chuyển.
Các khách hàng dài hạn thường sẽ tham khảo với các nhà cung cấp nếu giá bán chính thức hàng tháng là quá cao so với mức đánh giá bởi các yếu tố cơ bản trên thị trường. Nếu đáng tin cậy, quan điểm của khách hàng sẽ được tính trong giá bán chính thức cho các tháng tiếp theo vì lợi ích quan hệ khách hàng và duy trì tính cạnh tranh.
Giám đốc điều hành Unipec đã từ chối cách tính như thế nào để thực hiện cắt giảm 40%. Nga đã vượt qua Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Trung Quốc trong năm 2017. Saudi Arabia vẫn là nhà cung cấp thứ hai cho Trung Quốc trong quý 1, mặc dù xuất khẩu giảm 5,7% so với một năm trước. Tháng tới Saudi Aramco dự kiến nâng giá bán chính thức ít nhất 50 US cent/thùng trong tháng 6 theo xu hướng tăng trong dầu Dubai vào tháng này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet