Số lượng các giàn khoan hoạt động tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái từ 316 giàn thành 722 giàn, trong sự phục hồi đáng kể nhất trong lịch sử, sau một trong những sụt giảm sâu nhất hai năm trước.
Nhưng sự phục hồi trong giá dầu vẫn trì trệ kể từ tháng 2/2017 và giá hiện nay không cao hơn một năm trước. Kinh nghiệm cho thấy số giàn khoan sẽ ngừng tăng trong vài tháng tới.
Các giàn khoan có thể đạt đỉnh điểm trong tháng 6 hay tháng 7 trừ khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI bắt đầu tăng trên 50 USD/thùng.
Hoạt động khoan và giá dầu WTI đều có chu kỳ rõ ràng và có mối tương quan chặt chẽ. Giá thay đổi thường dẫn tới sự thay đổi trong số giàn khoan, với độ trễ trung bình từ 16 tới 22 tuần.
Trong năm 2014, giá dầu giảm từ giữa tháng 6 và số giàn khoan bắt đầu giảm 16 tuần sau đó từ giữa tháng 10.
Trong năm 2016, giá trở lại tăng từ giữa tháng 1 và số giàn khoan bắt đầu phục hồi 19 tuần sau đó từ cuối tháng 5.
Nhưng giá ngừng tăng vào cuối tháng 2/2017 và kể từ đó đi ngang hoặc hơi giảm cho thấy số giàn khoan dường như đạt đỉnh từ giữa tháng 6 tới cuối tháng 7.
Trong những tuần gần đây, các công ty thăm dò và sản xuất đã bổ sung số giàn khoan với một tốc độ chậm hơn so với hồi đầu năm, có thể là một dấu hiệu rằng việc khoan đã bắt đầu giảm.
Baker Hughes báo cáo trong tháng 5 trung bình mỗi tuần có thêm 6 giàn khoan, giảm hơn 13% so với trong mỗi tuần tháng 3.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến nổi bật cho biết họ có thể khoan các giếng dầu mới có lời ở mức giá thấp hơn nhiều so với giá hiện nay gần 50 USD/thùng. Nhưng việc tăng tiếp số giàn khoan dường như đòi hỏi giá tăng tiếp để làm chúng đủ hấp dẫn.
Nếu các giàn khoan được thêm nhiều hơn chúng có thể kém hiệu quả hơn và sẽ khoan các giếng ít năng suất và rủi ro hơn tại các khu vực ít được biết đến.
Các giàn khoan còn lại nhiều khả năng được xếp lại hay được khai thác khí đốt thay vì, nếu giá ở mức dưới 50 USD/thùng.
Tuy nhiên, sản lượng dầu đá phiến có thể tăng đến cuối năm 2017, ngay cả nếu số giàn khoan ổn định trong vài tháng tới.
Có độ trễ trung bình 6 tháng từ khi khoan một giếng mới đến khi dầu bắt đầu được khai thác. Vì thế sự hồi sinh trong việc khoan dầu vào nửa cuối năm 2016 và nửa đầu năm 2017 sẽ đảm bảo rằng sản lượng dầu đá phiến tiếp tục tăng ít nhất đến đầu năm 2018.
Chi phí khoan cũng tiếp tục tăng do chúng có xu hướng theo sau sự thay đổi trong số giàn khoan với độ trễ hai tới ba tháng. Trong sự xuống dốc gần đây, nhiều công ty khoan bị buộc phải thỏa thuận giá cố định giữ chi phí khoan cho cả năm 2017. Nhưng giá khoan có thể điều chỉnh tăng trong cuối năm 2017 và năm 2018 khi các hợp đồng giá cố định hết hạn.
Bất kỳ giàn khoan nào được thuê trong nửa cuối năm 2017 sẽ phải trả mức giá cao hơn để phản ánh thị trường khoan dầu đang mạnh. Trừ khi dầu WTI bắt đầu tăng, sự kết hợp của chi phí khoan tăng và giá dầu thấp hoặc trì trệ có thể gây sự bùng nổ giàn khoan và tăng trưởng sản lượng dầu mỏ của Mỹ cuối năm 2017 và đặc biệt trong năm 2018 chỉ khiêm tốn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet