Trong khi OPEC và các đồng minh của họ đã tương đối thành công trong việc thực hiện cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày, nhưng điều này vẫn chưa chỉ ra khối lượng dầu thô được vận chuyển bằng tàu.
Đặc tính dễ dàng cung cấp dầu thô ra thị trường đã giúp thúc đẩy giá dầu thô giảm bất chấp việc cắt giảm sản lượng, với dầu Brent đã giảm xuống mức thấp 46,64 USD/thùng vào ngày 5/5, chỉ cao hơn mức đóng cửa tại 46,38 USD/thùng hôm 29/11, ngày trước khi OPEC và các đồng minh thông báo thỏa thuận hạn chế sản lượng và giảm khoảng 20% kể từ mức đỉnh của họ vào đầu tháng 1/2017.
Mười một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã đồng ý hồi cuối tháng 11/2016 hạn chế sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt được mức tuân thủ 90% trong tháng 4, theo khảo sát của Reuters.
Sản lượng của 11 nước này là 29,92 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2017, tăng từ 29,9 triệu thùng trong tháng 3 và chỉ cao hơn mục tiêu khoảng 116.000 thùng/ngày.
Các nước ngoài OPEC đã đồng ý hạn chế sản lượng của họ khoảng 600.000 thùng/ngày cũng tuyên bố phần lớn là tuân thủ, với các nhà sản xuất chủ chốt Nga cho biết họ đã giảm vượt mức 300.000 thùng/ngày mà đã đồng ý cắt giảm như một phần của thỏa thuận này nhằm mục đích tăng giá.
Nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, Saudi Arabia và Nga dường như ủng hộ việc kéo dài thỏa thuận thêm 6 tháng nữa, một động thái dường như được khẳng định khi OPEC và đồng minh của họ họp vào ngày 25/5.
Cuối cùng việc cắt giảm sản lượng hỗ trợ thị trường bằng cách giảm nguồn cung và kéo giảm tồn kho. Vấn đề đặt ra là đánh giá OPEC và các nhà sản xuất khác đang thành công như thế nào trong nỗ lực này.
Một phương pháp là nhìn vào số liệu theo dõi tàu như một chỉ số của dòng chảy vật lý.
Trong khi số liệu của tàu không bao gồm số liệu dầu mỏ vận chuyển bằng đường ống, nhưng nó vẫn đại diện hơn một nửa thị trường toàn cầu và do đó là một chỉ số hữu ích.
Biện pháp đo rộng nhất của số liệu này là thu thập tất cả chuyển động của các tàu, gồm các chuyến vận chuyển trong nước và các đoạn chuyển từ tàu sang tàu, và cung cấp một bức tranh tổng thể về lượng dầu thô di chuyển khắp thế giới.
Trong tháng 4, số liệu này đạt tổng cộng 45,23 triệu thùng/ngày giảm từ 46,4 triệu thùng/ngày trong tháng 3 và 46,2 triệu thùng/ngày trong tháng 2, nhưng tăng từ 44,3 triệu thùng/ngày trong tháng 1, theo số liệu của Thomson Reuters.
Trong 4 tháng đầu năm nay trung bình là 45,5 triệu thùng/ngày cao hơn mức 45,1 triệu thùng/ngày trong 4 tháng cuối năm 2016.
Trong khi biện pháp đo rộng rãi của số liệu không cho thấy có sự thiếu hụt dầu mỏ được vận chuyển khắp thế giới, không thể nói bao nhiêu trong số đó là sản lượng mới được xuất khẩu hay tồn kho đang được kéo giảm.
Xuất khẩu của OPEC giảm
Để có được một bức tranh rõ ràng hơn về OPEC đang xuất khẩu thực sự được bao nhiêu số liệu này có thể được lọc để chỉ ra các tầu đã dỡ hàng, đang trong quá trình dỡ hàng hay trên đường tới đích đến. Dựa theo số liệu cơ bản, các thành viên OPEC đã xuất khẩu 24,7 triệu thùng/ngày trong tháng 4, giảm từ 25,6 triệu thùng/ngày trong tháng 3 và 26,4 triệu thùng/ngày trong tháng 2. Đây chỉ là xuất khẩu bằng tàu và không tính bất cứ khối lượng nào qua đường ống.
Trong 4 tháng đầu năm 2017, OPEC xuất khẩu bằng tàu biển đã đạt trung bình 25,4 triệu thùng/ngày giảm từ 26,1 triệu thùng/ngày trong 4 tháng trước đó, giảm 700.000 thùng/ngày, thấp hơn mức cắt giảm sản lượng đã cam kết 1,2 triệu thùng/ngày, cho thấy rằng các thành viên OPEC có thể đang kéo giảm tồn kho nội bộ trong những tháng gần đây.
Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng việc giảm xuất khẩu của OPEC dường như không làm giảm lượng dầu di chuyển bằng đường biển, bởi các nhà sản xuất bên ngoài thỏa thuận này đang bơm thêm dầu hay bởi tồn kho đang giảm đi.
Câu hỏi tồn kho xuất hiện là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của thỏa thuận này giữa OPEC và các đối tác của mình.
Nếu lượng vận chuyển dầu thô toàn cầu bằng tàu tăng trong 4 tháng dầu năm nay so với 4 tháng trước đó bởi các nhà sản xuất bên ngoài thỏa thuận bơm thêm dầu mỏ, điều này là một yếu tố giảm giá và cho thấy tổ chức này phải thực hiện hơn nữa để thúc đẩy giá.
Mặt khác, nếu dòng dầu thô toàn cầu được hỗ trợ bởi tồn kho đang giảm do các nhà kinh doanh trên thị trường lo sợ thị trường sau đó có thể hướng tới tăng giá trong trung tới dài hạn vì mục tiêu tăng giá của OPEC.
Trong khi thông tin chi tiết là sẵn có đối với nhiều nước đã phát triển, số liệu này là không đều hoặc không tồn tại đối với các nước đang phát triển.
Nhưng những gì được biết là tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến 930.000 thùng/ngày trong tuần trước xuống 527,8 triệu thùng, nhưng vẫn cao hơn 3% so với một năm trước.
OPEC cho biết vào ngày 12/4 rằng tồn kho tại các quốc gia OECD đã giảm trong tháng 2, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 5 năm 268 triệu thùng.
Điều này cho thấy rằng OPEC và các đối tác vẫn còn con đường khá dài để giảm tồn kho và thị trường này có thể không tái cân bằng nhanh như họ mong muốn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet