Michael Makuei Lueth, Bộ trưởng Thông tin của Nam Sudan trả lời Reuters rằng các quan chức đã đồng ý với các đối tác Sudan đánh giá và tiếp cận thiệt hại đối với các mỏ dầu Nam Sudan tại khu vực Heglig ở miền bắc của nước này.
Ông nói “có một thỏa thuận giữa hai Bộ trưởng Dầu mỏ của hai nước. Họ đã đồng ý hợp tác và làm việc cùng nhau để sửa chữa thiệt hại”.
Doanh thu của Nam Sudan hoàn toàn phụ thuộc vào doanh số bán dầu mỏ nhưng sản lượng sụt giảm kể từ khi chiến tranh nổ ra tại nước này trong năm 2013.
Dầu mỏ được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế qua một đường ống nằm ở Sudan.
Cuộc chiến tranh gây ra bởi bất đồng chính trị giữa Tổng Salva Kiir và cựu phó tổng thống Riek Machar và một hiệp ước hòa bình trong khu vực đã không kết thúc được cuộc chiến này sau khi các bên vi phạm.
Các quan chức từ hai nước này đã đồng ý rằng trong giai đoạn 3 tháng họ sẽ sửa chữa tất cả các khối dầu mỏ và khôi phục sản lượng tại khu vực này.
Cuộc chiến đã khiến 1/4 dân số trong 12 triệu dân của Nam Sudan rời bỏ nhà cửa, hủy hoại nông nghiệp và phá hủy nền kinh tế của nước này. Một lực lượng chung sẽ được thiết lập bởi hai nước để bảo vệ các mỏ dầu khỏi cuộc tấn công của lực lượng phiến loạn ở Nam Sudan và Sudan.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet