Khối lượng dầu thô được sản xuất tại Texas gần đây cho thấy sụt sụt giảm tháng đầu tiên trong một năm. Năng suất giếng dầu tại lưu vực Permian, Texas - mỏ dầu lớn nhất quốc gia này - đang giảm, và số lượng giàn khoan tại Mỹ đã sụt giảm trong 6 tuần liên tiếp trước khi phục hồi trong tuần trước. Các chỉ số sản lượng lượng dầu Mỹ trong tương lai này cho thấy rằng sản lượng tăng vọt trong 2 năm qua có thể không tiếp tục được duy trì và thay vào đó sẽ chuyển sang trạng thái ổn định nguồn cung trong ngắn hạn.
James West, giám đốc điều hành các nhà phân tích nghiên cứu tại Evercore ISI cho biết “đối với một số công ty nhất định, sản xuất có thể bắt đầu đi ngang thậm chí trì hoãn” trong nửa cuối năm nay. Evercore ban đầu dự kiến số lượng giàn khoan tăng 6% trong năm 2019, tuần trước đó họ đã điều chỉnh dự báo xuống giảm 1% trong năm nay.
Trong tháng 3/2019, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã giảm dự báo sản lượng dầu thô của quốc gia này xuống trung bình 12,3 triệu thùng/ngày trong năm 2019 từ 12,4 triệu thùng/ngày. Đó là lần đầu tiên EIA giảm ước tính sản lượng kể từ tháng 9/2018.
Ngày 4/4/2019 Morgan Stanley giảm 100.000 thùng/ngày trong dự báo tăng trưởng dầu thô của Mỹ trong năm nay do việc cải thiện năng suất giếng chậm lại, số giàn khoa trì hoãn.
Sản lượng dầu thô của Mỹ bùng nổ trong năm 2018, tổng sản lượng tăng 1,7 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày. Đó là mức tăng một năm lớn nhất theo EIA ghi nhận từ năm 1859.
Số lượng các giàn khoan bắt đầu giảm sau khi giá dầu thô trong nước giảm xuống 42 USD/thùng trong tháng 12/2019 từ mức đỉnh 76 USD/thùng trong tháng 10/2018, nhưng kể từ đó giá dầu đã phục hồi, với giá dầu thô Mỹ hiện nay khoảng 63 USD/thùng.
Sau khi có một quý giảm mạnh nhất trong 3 năm, trong tuần trước số giàn khoan tăng lần đầu tiên trong 7 tuần, mặc dù vẫn gần mức thấp nhất một năm, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Jodi Quinnell, một nhà phân tích thuộc Genscape cho biết “thông thường chậm trễ khoảng 6 tháng giữa một đợt giảm số giàn khoan và tác động tới sản lượng”.
Điều đó có nghĩa là tác động đầy đủ của đợt sụt giảm số giàn khoan có thể không được thấy trong vài tháng tới. Trừ khi giá cả tăng vọt, các công ty đá phiến độc lập dự kiến duy trì chi tiêu thấp hơn.
Các nhà khoan dầu Mỹ, thực hiện mong muốn của giới đầu tư, cắt giảm chi tiêu để đáp lại những năm doanh thu mờ nhạt. Trong khi tập đoàn Exxon Mobil và Chevron đang mở rộng tại khu vực Permian thuộc Texas, các công ty độc lập thì không.
Trong khi đó các công ty dầu chủ chốt dự định chi tiêu thêm khoảng 16% cho việc khoan và hoàn thành giếng khoan trong năm 2019 so với năm trước, các công ty thăm dò và khai thác độc lập dự kiến cắt giảm chi tiêu khoảng 11% theo công ty dịch vụ tài chính Cowen & Co.
Khối lượng dầu thấp hơn tại mỗi giếng, tốc độ tăng trưởng sản lượng đang chậm lại. Tại lưu vực Permian, năng suất của mỗi giếng dự kiến giảm khoảng 6% trong tháng 42019 so với một năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet