Các biện pháp chống Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu những mặt hàng này. Mặc dù mức độ ảnh hưởng thấp hơn so với dầu mỏ, nhưng việc giảm sút các hoạt động sản xuất cũng như nhu cầu điện yếu đi do nhiều nhà máy đóng cửa khiến nhu cầu cả than và khí đều giảm. Song bù lại, nhu cầu tiêu thụ điện của các hộ gia đình tăng vì mọi người phải ở nhà để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Dự báo nhu cầu điện trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp ở Mỹ năm 2020 sẽ giảm 4-5%, trong khi nhu cầu tiêu thụ điện của các gia đình sẽ chỉ giảm nhẹ.

Than đá

Giá than đá Nam Phi giảm 17% trong quý I/2020, trong khi giá than Australia giảm 5%. Các thị trường than đá bị ảnh hưởng chủ yếu bởi nhu cầu của Trung Quốc sụt giảm trong quý I/202 0 – giai đoạn Trung Quốc tập trung chống dịch (Trung Quốc chiếm hơn một nửa nhu cầu than toàn cầu). Sản lượng than của Trung Quốc sụt giảm trong quý I/2020, nhưng sau đó hồi phục dần. Trong quý I năm nay, khai thác mỏ than ở Colombia, Nam Phi và kể cả hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới là Indonesia và Australia cũng bị gián đoạn.
Khí tự nhiên
Giá khí tự nhiên của Mỹ đã giảm 12% trong quý I năm nay, trong khi ở Châu Âu giảm 25%, cùng chiều với giá dầu mỏ. Giá khí giao ngay tại Châu Á cũng đi xuống. Sự chênh lệch giá giữa các loại khí gas tiếp tục giảm.
Nguyên nhân khiến giá khí giảm chủ yếu do nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào trên toàn cầu. Nhu cầu khí gas bước sang quý II vẫn tiếp tục giảm do các biện pháp chống Covid-19 lan ra khắp toàn cầu. 40% khí đốt được tiêu thụ trong ngành sản xuất điện và khoảng 15% trong lĩnh vực công nghiệp – cả 2 lĩnh vực đều bị ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội.

Triển vọng

World Bank điều chỉnh giảm dự báo về giá cả 2 mặt hàng này trong năm 2020, theo đó giá than dự báo giảm 17% và giá khí giảm 25% trước khi hồi phục vào năm 2021.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm laiij sẽ khiến tiêu thụ cả 2 măt hàng sụt giảm. Song bù lại, sản lượng khí tự nhiên của Mỹ năm 2020 dự báo cũng sẽ giảm do hoạt động khoan thăm dò các mỏ khí mới giảm sút cùng chiều với khoan thăm dò dầu.
Yếu tố rủi ro lớn nhất đối với cả khí và than là thời gian dịch bệnh kéo dài bao lâu và tác động đến kinh tế thế giới nhiều mức nào.

Nguồn: VITIC/World Bank