Virus mới bắt nguồn từ Trung Quốc đã cướp đi mạng sống của hơn 2.000 người tại quốc gia này và khiến gián đoạn sản xuất trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Rodrigo Echevrri, giám đốc phụ trách nghiên cứu về khoáng sản của Noble cho biết tại hội nghị Coaltrans ở Ấn Độ “nguồn cung bị thiệt hại trong ngắn hạn thậm chí nhiều hơn nhu cầu. Điều này đã tạo ra thiếu hụt trong thị trường này, có thể kéo dài 2 - 3 tháng”.
Ông dự kiến nhu cầu than nhiệt của Trung Quốc - chủ yếu sử dụng cho nhà máy điện - giảm khoảng 180 triệu tấn do dịch bệnh, trong khi sản xuất bị giảm khoảng 200 triệu tấn.
Chỉ số chất lượng không khí thành phố Trung Quốc tăng khi sản xuất công nghiệp khôi phục và số liệu di cư cho thấy có rất ít công nhân trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết kéo dài.
Ông nói “Trung Quốc hiện nay đang không sản xuất”, bổ sung rằng doanh thu phòng vé giảm và giao dịch bất động sản cũng chỉ ra thiếu tiêu dùng ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, đã có 1.274 mỏ than trên toàn Trung Quốc đại lục đã sản xuất trở lại, với sản lượng hàng ngày đạt 7,12 triệu tấn, là lần đầu tiên kể từ 1/2/2020 vượt mức 7 triệu tấn/ngày.
Lượng than tích trữ của các nhà máy điện nước này hiện đủ dùng cho 26 ngày, trong đó ở tỉnh Hồ Bắc đủ dùng trong 47 ngày – mức cao nhất trong vòng mấy năm gần đây. Các mỏ than được khuyến khích khôi phục sản lượng, và cũng có các biện pháp hỗ trợ để khuyến khích việc vận chuyển than.
Ở những nơi khác, sản lượng than tại Indonesia, nhà xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới, được dự kiến tăng song song với nhu cầu trong nước, khiến lượng xuất khẩu không cao.
Nhu cầu than nhiệt thế giới dự kiến giảm nhẹ trong năm 2020 do nhu cầu tiếp tục giảm từ Châu Âu và Châu Mỹ và thị trường dự kiến được cung cấp đủ trong năm nay.
Echeverri cho biết “trong năm 2020, chúng tôi thấy thị trường bắt đầu tự tái cân bằng”.
Nguồn cung trong năm 2020 dự kiến vượt nhu cầu 0,8% so với tình trạng thị trường hạn hẹp trong 2 năm trước.

Nguồn: VITIC/Reuters