Kho dự trữ than của ARA đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm đạt khoảng 3,8 triệu tấn (tính đến ngày 3/3/2021).  
Giá than tại Nam Phi đạt khoảng 92-93 USD/tấn. Các kho dự trữ của Richards Bay của Nam Phi đã giảm xuống còn 3,3 triệu tấn tính đến ngày 3/3/2021.
Nhu cầu nhập khẩu than của Ấn Độ giảm đã làm giảm tổng lượng xuất khẩu than của Richrds Bay (Nam Phi) trong tháng 2/2021 xuống 4,7 triệu tấn tính đến ngày 3/3/2021. Đồng thời nhu cầu phục hồi từ các doanh nghiệp Pakistan đã thúc đẩy nhập khẩu than của nước này đạt 1,2 triệu tấn trong tháng 2/2021.
Giá than nhiệt của Australian đi ngang trong khoảng 92-93 USD/tấn trong bối cảnh hoạt động giao dịch của thị trường Trung Quốc chững lại. Các công ty Trung Quốc duy trì chờ đợi kể từ khi hội nghị chính trị chính ở nước này đang diễn ra (04-11/3/2021).
Trong các cuộc họp của các cơ quan chính trị của Trung Quốc - Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) và Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) đã được thảo luận. Năm 2021, vấn đề chính trong chương trình nghị sự là kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ 14, theo đó khối lượng than sản xuất hàng năm của Trung Quốc không được vượt quá 4,1 tỷ tấn vào cuối năm 2025. Đến năm 2060, Trung Quốc có kế hoạch đạt được lượng carbon tính trung lập.
Do sự kiện chính trị chính ở Trung Quốc đang diễn ra, thái độ chờ đợi và nhu cầu thấp của các công ty Trung Quốc đối với than Indonesia đã làm giảm giá than Indonesia xuống còn 72-73 USD/tấn.
Nhu cầu thấp của các nhà máy thép ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đối với than luyện cốc trong bối cảnh giá thép giảm đã làm giảm báo giá than luyện cốc của Australian.
Công ty Nhật Bản Nippon Steel đã đạt được thỏa thuận với một công ty khai thác mỏ của Australia về giá than cốc trong quý đầu tiên của năm 2021 ở mức 92 USD/tấn (FOB), cao hơn 5,5 USD/tấn so quý IV/2020.
Nghị viện châu Âu (EP) ngày 10/3 đã ủng hộ việc thiết lập thuế biên giới carbon nhằm bảo vệ các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) trước tình trạng hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn từ các quốc gia có tiêu chuẩn về môi trường thấp hơn.
Thuế biên giới được coi là một phần quan trọng trong thỏa thuận xanh của EU, một nỗ lực đầy tham vọng nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và đáp ứng những mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.
Cơ chế này nhằm đảm bảo rằng hàng hóa nhập khẩu từ các nước bên ngoài EU không được hưởng lợi thuế nếu quá trình sản xuất phát thải lượng khí carbon lớn hơn.
Để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, các sản phẩm nhập khẩu sẽ phải mua giấy phép ô nhiễm từ Hệ thống thương mại khí thải của EU (ETS).

Nguồn: thecoalhub.com