Theo cơ quan Quản lý đường cao tốc Liên bang, khối lượng giao thông trong tháng 7/2018 giảm 0,3% so với một năm trước sau khi điều chỉnh theo mùa. Tăng trưởng trong giao thông là tiêu cực trong hai tháng năm nay, số liệu lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm 2014. Trong 3 tháng từ tháng 5 tới tháng 7/2018 khối lượng giao thông tăng chưa tới 0,3% so với cùng kỳ một năm trước, giảm so với mức tăng trưởng 2 - 3% trong 2015 và 2016 .
Có một mối tương quan giữa khối lượng giao thông và chu kỳ tăng và giảm trong giá xăng, dầu kể từ đầu những năm 1990. Giá dầu sụt giảm mạnh từ giữa năm 2014 tới đầu năm 2016 đã cung cấp sự khích thích mạnh tới nhu cầu ô tô. Nhưng do giá phục hồi trong 30 tháng qua sự kích thích đó đã mờ dần và tăng trưởng giao thông chậm lại.
Chi phí trung bình mua xăng của người lái xe Mỹ tăng hơn 55% từ tháng 2/2016 tới tháng 9/2018.
Số liệu của chính phủ Mỹ về nhu cầu xăng cho thấy một sự ổn định tương tự do giá tăng khiến lái xe hạn chế sử dụng nhiên liệu. Tiêu thụ xăng tăng chỉ 18.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm trước, mặc dù tăng trưởng kinh tế mạnh và số việc làm tạo ra đáng kể.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán tiêu thụ sẽ giảm khoảng 10.000 thùng/ngày trong năm nay. Nếu giá dầu tiếp tục tăng trong 12 tháng tới, như nhiều thương gia và quỹ phòng hộ dự kiến, khối lượng giao thông và nhu cầu xăng có thể trở lại tiêu cực.
Nhu cầu xăng của Mỹ trầm lắng giống như khi giá tăng vọt trong năm 2007/08, 2011/12 và nửa đầu năm 2014.
Trong mỗi trường hợp, tiêu thụ xăng dịu xuống trước mỗi lần giảm mạnh trong giá dầu quốc tế sau khi thị trương quá nóng. Nếu giá dầu thô tiếp tục tăng trong năm 2018 và 2019, tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ cần dựa vào sự gia tăng từ thị trường vận tải và các nền kinh tế mới nổi và trở nên dễ bị tổn thương với bất cứ sự suy thoái kinh tế nào.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet