Sản lượng của Libya có thể đạt tới từ 1,1 triệu tới 1,2 triệu thùng/ngày nếu những trở ngại chính trị được dỡ bỏ.
Chủ tịch NOC, ông Mustafa Sanalla cho biết “chúng tôi có thể sản xuất trung bình 1,1 triệu tới 1,2 triệu thùng/ngày trong thời gian còn lại của năm nay, nhưng để đạt được điều này dầu mỏ phải được chảy tự do. Một nỗ lực của quốc gia là cần thiết”.
Sản lượng của Libya vẫn thấp hơn nhiều mức 1,6 triệu thùng/ngày họ đã sản xuất trước cuộc nổi dậy năm 2011. Xung đột vũ trang, tranh chấp chính trị và các phong tỏa địa phương đã làm sản lượng biến động mạnh kể từ đó.
Ông Sanalla cho biết tranh chấp với Wintershall, cánh tay dầu khí của BASF, liên quan tới một nghị định ban hành trong năm nay của Hội đồng Chủ tịch của chính phủ được Liên hợp quốc ủng hộ tại Tripoli, cho phép họ đàm phán thỏa thuận đầu tư với các công ty nước ngoài.
NOC đã phản đối nghị định này, Nghị quyết 270 mà Sanalla nói đã được soạn thảo với sự trợ giúp của Wintershall để mang lại lợi ích cho Wintershall.
Sanalla nói “đây là một vấn đề rất nghiêm trọng”. “Chúng tôi sẽ sản xuất gần 1 triệu thùng/ngày nếu không phải vì Wintershall đã từ chối thực hiện các điều khoản họ đã đồng ý trong năm 2010”. “Tôi đã yêu cầu Hội đồng Chủ tịch rút lại Nghị quyết 270 vì lý do này và do điều đó đã vượt quá thẩm quyền của họ. Họ đã từ chối và thay vào đó đứng về phía Wintershall để chống lại NOC”. Không có bất kỳ phản hồi từ Hội đồng Chủ tịch.
NOC cho biết họ đã ký một bản ghi nhớ với Wintershall trong năm 2010 để nhượng hai khu vực sản xuất trên đất liền tới 50 năm và chuyển nó sang điều khoản EPSA IV, phù hợp với các nhà khai thác nước ngoài ở Libya.
Wintershall cho biết thỏa thuận nhường đất của họ với Libya vẫn có hiệu lực và họ đã tiếp xúc với NOC về một số vấn đề. Họ cho biết họ bị buộc phải đóng cửa một số nơi sản xuất trong tháng 3 sau khi bỏ kế hoạch vận chuyển tại kho cảng Zueitina của Libya.
Tranh chấp với Wintershall cũng đóng cửa sản xuất tại các giếng Abu Attifel và Rimal, được NOC và Eni của Italy điều hành, do hình dạng đường ống.
Wintershall đã sản xuất tới 100.000 thùng/ngày ở Libya trước năm 2011, nhưng họ đã sản xuất không nhiều hơn 35.000 thùng/ngày kể từ giữa năm 2013. Theo một đồ thị được NOC công bố cho thấy sản lượng ở Libya của Wintershall dần giảm xuống 0 kể từ đầu năm nay.
Libya cùng với Nigeria được miễn trừ khoải thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu của OPEC.
Nước này đã thiết lập các mục tiêu sản lượng đầy tham vọng mặc dù những điều này vẫn dễ bị tổn thương với việc phân chia chính trị tiếp tục, các sự cố ở địa phương cũng như những hạn chế về tài chính.
NOC cho biết họ cần 550 triệu USD đầu tư để mang sản lượng lên 1,32 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, và đầu tư thêm 1,8 tỷ USD để nâng sản lượng lên 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018 và 18 tỷ USD để sản xuất 2,2 triệu thùng/ngày vào năm 2023.
Hầu hết đầu tư của năm tới sẽ nhằm mục tiêu phát triển ngoài khơi Bahr Essalam với Eni.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet