Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu than của Trung Quốc từ Nga đã giảm xuống còn 6,92 triệu tấn trong tháng 3/2024.
Các chuyến hàng than của Nga sang Trung Quốc, bắt đầu tăng mạnh vào năm 2022 khi các quốc gia phương Tây cắt đứt thương mại với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với các nhà xuất khẩu hàng đầu Suek và Michel.
Các nguồn tin thị trường cho biết tổng lượng than nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 không thay đổi so với năm 2023 do dư cung và giá trong nước thấp, với nhiều người mua chỉ lấy than nhập khẩu mà họ đã mua theo hợp đồng dài hạn.
Indonesia - nước bán phần lớn than cho Trung Quốc theo hợp đồng cung cấp hàng năm, vẫn là nhà cung cấp than lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 3. Xuất khẩu trong tháng 3 giảm 9,9% xuống 19,8 triệu tấn.
Nhập khẩu từ Mông Cổ, chủ yếu là than cốc dùng để sản xuất thép, tăng 11,9% so với một năm trước, được hỗ trợ bởi dịch vụ hậu cần vận tải đường bộ được cải thiện.
Các nhà xuất khẩu Mông Cổ cũng được hưởng lợi từ việc giảm sản lượng tại trung tâm sản xuất than luyện cốc Sơn Tây của Trung Quốc, nơi đang tăng cường giám sát an toàn sau khi gia tăng các vụ tai nạn chết người và có kế hoạch cắt giảm sản lượng khoảng 4% trong năm nay.
Nhập khẩu than của Trung Quốc từ Australia đã tăng 130% trong tháng, được thúc đẩy bởi tình trạng miễn thuế của Australia và hiệu ứng cơ bản thấp.
Nhập khẩu than Australia của Trung Quốc vẫn đang phục hồi vào tháng 3 năm 2023 sau khi lệnh cấm không chính thức kết thúc.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters