Tuần trước, Reuters đã đưa tin rằng một nhóm thanh tra từ 5 cơ quan của Chính phủ, gồm có Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) và cơ quan quản lý thị trường quốc gia, đã đến các trung tâm than đá lớn ở miền Bắc nước này để điều tra về khối lượng hàng tích trữ tại đó.
Giá than nhiệt hàng thực trên thị trường Trung Quốc kể từ đầu tháng 5 đến nay dao động quanh mức 900 CNY (139,63 USD)/tấn, là mức cao kỷ lục.
Đã có ít nhất 3 chỉ số định giá than hàng đầu của Trung Quốc tạm dừng công bố giá than hàng ngày với nỗ lực bình ổn giá cả.
Ngay sau thông tin về chiến dịch điều tra này được đưa ra, giá than bắt đầu hạ nhiệt. Ngày 18/6, giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên, kỳ hạn giao tháng 9, giảm 1,4% vào lúc kết thúc phiên giao dịch, còn 1.955 CNY (303,48 USD)/tấn; tính chung cả tuần giá giảm 1,4%. Than cốc hôm nay cũng giảm 0,9% xuống 1.694 CNY/tấn.
trung quoc dieu tra ve gia than

Hình ảnh minh họa

NDRC trong một thông báo đã cho biết: "(Giá tăng cao) đã tạo thêm gánh nặng cho các khu vực hạ nguồn, và đang có tác động tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế".
Các nhà máy nhiệt điện than, chịu gánh nặng nhiều nhất của việc giá tăng đột biến do sử dụng nhiều than, đang gấp rút tích trữ hàng kho trước khi nhu cầu điện tăng lên cao điểm vào mùa hè.
NDRC trong thông báo của mình nêu rõ: "Chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ giá cả hàng hóa ... để nắm được tình hình hoạt động của các bên tham gia thị trường liên quan, kiểm tra các giao dịch và đầu cơ bất thường, cũng như ngăn chặn việc tích trữ và đẩy giá lên".
 

Nguồn: VITIC / Reuters