Reuters đã báo cáo độc quyền trong tuần trước rằng Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, đang đi trước với tổ hợp hóa dầu Yulong 20 tỷ USD.
Nhà máy lọc dầu theo kế hoạch công suất 400.000 thùng/ngày và nhà máy ethylene công suất 3 triệu tấn mỗi nămtại Yantai, Sơn Đông, trung tâm các nhà máy lọc dầu độc lập của nước này (còn gọi là nhà máy teapot) từ lâu đã không được chấp thuận khi Trung Quốc vật lộn với công suất lọc dầu vượt trội.
Nhưng việc chấp thuận của nhà nước đã được cấp trong tuần trước cho một tổ hợp lọc dầu phức hợp mới, ảnh hưởng tới sản xuất hóa dầu mà nhu cầu dự kiến tương đối mạnh.
Điều đó đã thúc đẩy Sơn Đông tăng cường kế hoạch từ năm 2018 là đóng cửa công suất lọc dầu 500.000 thùng/ngày trong 2 tới 3 năm tới. Khối lượng đó chiếm 20% công suất của Sơn Đông, tạo thành từ hơn 60 nhà máy nhỏ.
Chính phủ Sơn Đông vẫn chưa thực hiện bất kỳ công bố chi tiết nào về tái cấu trúc.
Wang Zhao, chuyên gia phân tích tại công ty Sublime Information cho biết Sơn Đông sẽ có mục tiêu đầu tiên là các nhà máy chưa tới 60.000 thùng/ngày, đặc biệt với những nhà máy thua lỗ, trong số khoảng một chục nhà máy đã thể hiện sự quan tâm tới bồi thường.
Các nhà máy đóng cửa đầu tiên sẽ gồm Binyang Ranhua, Zhonghai Jingxi Chemical, Yuhuang Chemical và Jinshi Asphalt với công suất chưng cất thô kết hợp chỉ hơn 200.000 thùng/ngày.
Tuần trước tờ báo Hóa học Trung Quốc cho biết chính quyền Sơn Đông đã yêu cầu các chủ nợ của các nhà máy đã nhắm tới, chủ yếu là ngân hàng nhà nước dừng đòi các khoản nợ và kêu gọi bồi thường để được ưu tiên di dời công nhân và đầu tư trong các dự án mới.
Jinshi Asphalt, một đơn vị sản xuất nhựa đường với công suất lọc dầu 20.000 thùng dầu thô mỗi ngày, nằm ở Binzhou, miền bắc Sơn Đông dự kiến bắt đầu đóng cửa luôn.
Một người quản lý dấu tên cho biết “chúng tôi đã nhận thanh toán đền bù đầu tiên để đóng cửa nhà máy dầu thô của mình”. Ông không tiết lộ giá trị đền bù.
Các nguồn tin của Sơn Đông cho biết chính phủ năm ngoái đã đề xuất mức phí 800 CNY cho mỗi tấn công suất, đưa tổng chi phí lên 20 tỷ CNY (2,82 tỷ USD) để đóng cửa hoạt động 500.000 thùng dầu mỗi ngày.
Binyang Ranhua, cũng nằm ở Binzhou đã đồng ý tháo dỡ nhà máy công suất 88.000 thùng/ngày và sẽ chuyển nguồn tiền vào các nhà máy hóa chất mới.
Một số nhà máy lọc dầu không muốn đóng cửa. Một giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu nằm ở Dongying, bờ biển phía bắc Sơn Đông cho biết “chúng tôi đều là các đơn vị hợp pháp khi chúng tôi bắt đầu và nhà máy của chúng tôi đang hoạt động tốt. Tại sao chúng tôi phải đóng cửa”.
 

Nguồn: VITIC/Reuters