Sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ giúp ổn định thị trường dầu toàn cầu và thay thế một phần nguồn cung từ Nga, vốn sẽ bị Liên minh châu Âu cấm vận trong những tháng tới.

Điều này cũng cho phép Trung Quốc - nước lọc dầu lớn thứ hai thế giới - khai thác công suất lọc dầu dư thừa và thúc đẩy xuất khẩu khi nền kinh tế quốc gia này đang gặp khó khăn trong tăng trưởng, sau khi tránh được sự sụt giảm trong quý II và sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 14 năm.

Sugandha Sachdeva, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ thuộc Religare Broking, cho biết: “Việc tăng cường xuất khẩu sản phẩm từ Trung Quốc sẽ hỗ trợ đáng kể cho các thị trường thiếu dầu do những lo ngại về lệnh cấm vận của EU đối với nguồn cung của Nga trong thời gian tới.”

Sachdeva cho biết việc thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu cũng sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc.

Hạn ngạch bao gồm 13,25 triệu tấn sản phẩm tinh chế - thường là xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không - và 1,75 triệu tấn nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Ngoài ra, đây là lần phân bổ lớn nhất của năm 2022, đưa tổng phân bổ của dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay của năm 2022 lên 37,25 triệu tấn, ngang bằng với năm 2021.

Theo dữ liệu hải quan, từ tháng 01/2022 - 08/2022, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 16,4 triệu tấn nhiên liệu tinh chế, bao gồm 7,56 triệu tấn xăng, 5,54 triệu tấn nhiên liệu máy bay và 3,25 triệu tấn dầu diesel.

Công ty tư vấn FGE ước tính rằng các nhà máy lọc dầu còn khoảng 7 triệu tấn hạn ngạch từ bốn lô hàng vào cuối tháng 9/2022.

"Cùng với hạn ngạch mới, các nhà máy lọc dầu có hạn ngạch hơn 20 triệu tấn cho quý IV", các nhà phân tích của FGE cho biết trong một lưu ý.

FGE cho biết các nhà máy lọc dầu sẽ cần tăng xuất khẩu lên gần 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2022 và tháng 12/2022 để đáp ứng các khoản phân bố, nhưng chi phí vận tải cao và tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu xăng thấp có thể khiến các nhà máy lọc dầu không thể sử dụng hết hạn ngạch vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích của Citi cho biết xuất khẩu hàng tháng của Trung Quốc có thể tăng gấp đôi lên 4 - 5 triệu tấn trong tháng 11/2022 - 12/2022.

Các nhà phân tích cho biết các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiều dầu diesel vì so với xăng và nhiên liệu máy bay thì loại dầu này có lợi nhuận cao hơn, và điều đó có thể làm thắt chặt nguồn cung trong nước. 

FGE cho biết: “Sự thắt chặt nhu cầu theo mùa của thị trường dầu khí trong nước sẽ hạn chế đà tăng của xuất khẩu dầu khí cho đến nửa cuối tháng 11/2022”. Nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc tăng theo mùa trong quý IV kể từ vụ thu hoạch mùa thu và việc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước sẽ phải tăng sản lượng lên ít nhất 82% và nhà máy lọc dầu tư nhân cần tăng khoảng 60% nếu họ sử dụng 80% hạn ngạch đã ban hành vào cuối năm, theo ước tính của công ty tư vấn địa phương Longzhong.

Nhà phân tích Ding Xu của Longzhong cho biết tỷ lệ hoạt động của các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân lần lượt ở mức 75,87% và 57,54% vào cuối tháng 9/2022, không đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và hoàn thành hạn ngạch 15 triệu tấn.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)