Hạn ngạch này được phát hành vào tuần trước cho 5 công ty dầu nhà nước, PetroChina, Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOOC, Sinochem và Tập đoàn Nhiên liệu hàng không quốc gia Trung Quốc.
Hạn ngạch mới này chủ yếu là xăng, dầu diesel và nhiên liệu bay, được công bố khi tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang phục hồi sau khi sụt giảm nhu cầu bởi virus corona chủng mới, trong khi thị trường Châu Á tràn ngập các nhiên liệu giao thông không mong muốn.
Tuy nhiên, không có nhà máy lọc dầu tư nhân nào được cấp hạn ngạch, mặc dù hồi tháng 12/2019 Bắc Kinh cam kết cho lĩnh vực tư nhân tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn.
Bắc Kinh thường công bố 3 hay nhiều hơn các đợt hạn ngạch trong một năm. Tổng cộng 56 triệu tấn đã được công bố trong năm 2019.
Công bố mới nhất gồm 24,6 triệu tấn theo danh mục thương mại chung và 3,4 triệu tấn theo hệ thống thu phí.
Các công ty nhận được tiền hoàn thuế cho các giao dịch thương mại chung khi xuất khẩu được hoàn thành, trong khi thuế được miễn theo các thỏa thuận thu phí.
Xuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng 21% trong quý 1/2020 so với quý 1/2019, trong khi nhiên liệu bay tăng 6%, do các nhà máy lọc dầu tranh giành tăng doanh số bán cho các thị trường nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu bởi những gián đoạn giao thông và công nghiệp do virus corona.
Ngoài ra, Trung Quốc đã công bố hạn ngạch xuất khẩu lần đầu tiên đối với dầu mazut hàm lượng lưu huỳnh rất thấp tổng cộng 10 triệu tấn, gồm lần đầu tiên giao cho nhà máy lọc dầu tư nhân, để nắm bắt thị trường nhiên liệu giao thông theo một quy định khí thải toàn cầu mới.
 

Nguồn: VITIC/Reuters