Hạn ngạch mới sẽ được chia cho 5 công ty dầu quốc doanh gồm PetroChina, Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC), tập đoàn Sinochem và tập đoàn nhiên liệu hàng không Quốc gia Trung Quốc.
Hạn ngạch tăng sau khi bổ sung công suất lọc dầu khoảng 900.000 thùng dầu thô mỗi ngày tại Trung Quốc trong năm nay, đã gây dư thừa nhiên liệu trong nước và xuất khẩu tăng kỷ lục.
Trong các thông báo hạn ngạch trước đây, Bộ Thương mại đã không đưa ra chi tiết các sản phẩm xuất khẩu, như xăng, dầu diesel và nhiên liệu bay, nhưng thay vào đó cho phép các công ty quyết định những sản phẩm xuất khẩu.
Bắc Kinh thường công bố 3 hay nhiều hơn các đợt hạn ngạch trong một năm. Đợt hạn ngạch đầu tiên công bố cho năm 2019 là 18,36 triệu tấn, khoảng 1/3 tổng hạn ngạch 56 triệu tấn của năm đó.
Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á, được cung cấp hạn ngạch lớn nhất 13,36 triệu tấn, PetroChina nhận được 9,2 triệu tấn, CNOOC là 2,58 triệu tấn, Sinochem là 2,79 triệu tấn, tập đoàn nhiên liệu hàng không Quốc gia Trung Quốc là 60.000 tấn.
Đợt hạn ngạch đầu tiên năm 2020 sẽ được chia thành 24,55 triệu tấn theo danh mục thương mại chung và 3,44 triệu tấn theo thỏa thuận thu phí.
Các công ty nhận hoàn thuế cho các giao dịch thương mại nói chung khi xuất khẩu được hoàn thành trong khi thuế được từ bỏ theo theo thỏa thuận thu phí.
Trong năm 2019, hạn ngạch 48,15 triệu tấn được đưa ra thuộc danh mục thương mại chung và 7,85 triệu tấn theo cơ chế thu phí, hầu hết cho xuất khẩu nhiên liệu bay.
Không nhà máy lọc dầu tư nhân nào của Trung Quốc được đưa ra hạn ngạch xuất khẩu trong đợt đầu, nhưng nguồn tin từ công ty Hengli cho biết công ty này đang tìm cách trở thành nhà xuất khẩu nhiên liệu bay đầu tiên của quốc gia.
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc sẽ cho phép các công ty tư nhân đủ điều kiện nhập khẩu dầu thô và xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ để mở rộng tiếp cận thị trường trong các ngành công nghiệp như điện, dầu khí và thông tin liên lạc.

Nguồn: VITIC/Reuters