Tập đoàn Năng lượng CEFC Trung Quốc tăng trưởng trong những năm gần đây từ một thương nhân kinh doanh dầu mỏ thành một tập đoàn năng lượng bành trướng và việc giao dịch này sẽ cho phép Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới, tăng cường hợp tác với nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới.
Thỏa thuận này đến do Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới với Nga, làm khó khăn cho các công ty lớn của phương Tây như Glencore để phát triển mối quan hệ hợp tác và tăng cường thắt chặt quan hệ với các công ty nhà nước như Rosneft.
Glencore cho biết trong một tuyên bố rằng CEFC sẽ mua cổ phiếu với mức giá cao hơn 16% giá bình quân 30 ngày của cổ phiếu Rosneft. Một phát ngôn viên của CEFC cho biết công ty sẽ phải trả 9,1 tỷ USD>
Vốn hóa thị trường của Rosneft ở mức 57 tỷ USD và thỏa thuận này là một trong những khoản đầu tư lớn nhất mà Trung Quốc đã thực hiện vào Nga.
Glencore và QIA sẽ duy trì cổ phiếu ở Rosneft tương ứng 0,5% và 4,7%.
Kremlin đang tìm cách mở rộng quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt kể từ khi phương Tây áp đặt trừng phạt mở rộng với Moscow đối với việc sát nhập Crimea và cuộc tấn công vào phía đông Ukraine trong năm 2014.
Nga đứng đầu danh sác các nhà cung cấp dầu thô cho Trung Quốc, nơi họ cạnh tranh với đối thủ Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Glencore và QIA đã đồng ý mua 19,5% cổ phần tại Rosneft vào tháng 12/2016 với hơn 10,2 tỷ euro để giúp Kremlin về ngân sách.
Giao dịch này trùng khớp với dự đoán tình trạng chính trị bớt căn thẳng giữa Moscow và Washington sau khi Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ và cam kết cải thiện mối quan hệ với Moscow.
Tuy nhiên, các giao dịch này đã làm tăng câu hổi giữa các ngân hàng và nhà phân tích thị trường. Glencore và QIA không bao giờ tiết lộ người hưởng lợi cổ phiếu cuối cùng và ngân hàng Intesa có thể không thể cung cấp khoản vay từ các ngân hàng khác để chia sẻ rủi ro do hầu hết chủ nợ từ chối tham gia vì các lệnh trừng phạt mới với Nga.
Intesa cho biết khoản vay 5,2 tỷ euro sẽ được hoàn lại sau thỏa thuận CEFC.
Tháng trước, Washington đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Moscow trong hành động mạnh nhất chống lại Nga kể từ năm 2014, trong một phần phản ứng với kết luận của cơ quan tính báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet