Việc quản lý xuất khẩu nhiên liệu ở Trung Quốc được thực hiện thông qua hệ thống hạn ngạch, nhằm kiểm soát lượng xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung nội địa.
Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, hai tập đoàn dầu khí quốc doanh Sinopec và CNPC được cấp 9,25 triệu tấn, tương đương khoảng 73% tổng hạn ngạch. Trong khi đó, Zhejiang Petrochemical Corp – nhà máy lọc dầu tư nhân duy nhất được cấp hạn ngạch – nhận được 1,18 triệu tấn.
Đáng chú ý, đợt cấp hạn ngạch này diễn ra sớm hơn thường lệ. Theo bà Mia Geng, Trưởng bộ phận phân tích dầu khí Trung Quốc tại FGE, việc cấp hạn ngạch sớm dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu xăng mạnh từ nay đến tháng 5, đặc biệt là từ PetroChina do lịch bảo trì nhà máy nhẹ hơn. Bà dự báo sản lượng xuất khẩu xăng có thể lên tới 250.000 thùng/ngày trong hai tháng tới.
Nguyên nhân cấp hạn ngạch sớm là do thiếu giấy phép theo diện "thương mại thông thường", vốn cho phép các nhà máy lọc dầu linh hoạt trong việc lựa chọn sản phẩm và khối lượng xuất khẩu.
Trong đợt này, hạn ngạch theo diện thương mại thông thường chiếm khoảng 8,8 triệu tấn, tương đương hơn 69% tổng số, theo hai nguồn tin thân cận. Phần còn lại là hạn ngạch theo diện gia công xuất khẩu, vốn bị kiểm soát chặt chẽ hơn về thời gian và địa điểm xuất khẩu. Hầu hết hạn ngạch thuộc diện này được áp dụng trong lĩnh vực hàng không phục vụ mục đích tiếp nhiên liệu.
Theo ông Charles Ong – Quản lý nghiên cứu dầu mỏ của LSEG – việc hạn ngạch được công bố sớm có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong ngắn hạn, nhưng biên lợi nhuận xuất khẩu mới là yếu tố then chốt quyết định kế hoạch của các nhà máy lọc dầu.
Cũng trong ngày 28/3, Trung Quốc đã công bố đợt cấp phép thứ hai cho xuất khẩu dầu nhiên liệu lưu huỳnh thấp (dùng làm nhiên liệu tàu biển) với khối lượng 5,2 triệu tấn, tăng 1,2 triệu tấn so với năm 2024, theo các nguồn tin thương mại và công ty tư vấn JLC.
Như vậy, tổng hạn ngạch xuất khẩu trong đợt hai năm nay đạt 18 triệu tấn, nâng tổng lượng hạn ngạch từ đầu năm đến nay lên 45 triệu tấn, ngang bằng với cùng kỳ năm ngoái.
Theo JLC, hai tập đoàn dầu khí quốc doanh Sinopec và CNPC tiếp tục chiếm ưu thế với 4,51 triệu tấn, tương đương 87% tổng hạn ngạch dầu nhiên liệu hàng hải.
Dữ liệu hải quan cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 4,08 triệu tấn sản phẩm nhiên liệu tinh chế. Trong khi đó, ước tính của ngành cho thấy xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không trong tháng 3/2025 và 4/2025 dự kiến lần lượt đạt khoảng 3,3 triệu tấn và 3,1 triệu tấn.