Trung Quốc đang hạn chế nhập khẩu than thông qua hạn ngạch nhập khẩu và hạn chế chất lượng với người dùng kinh doanh như các đơn vị tiện ích, sau khi nhập khẩu kỷ lục trong 5 tháng đầu năm nay. Do đó việc nhập khẩu có thể mất 90 ngày để hoàn tất từ khoảng 30 ngày trước đó.
Ba nhà kinh doanh than cho biết việc ùn ứ này nghĩa là đấu thầu nhập khẩu ít hơn từ các khách hàng - hầu hết các cơ sở tiện ít ở miền đông và miền nam Trung Quốc.
Một người cho biết “chỉ có các trường hợp lẻ tẻ đã báo cáo từ chối nhập khẩu tại thời điểm này. Nhưng thị trường thống nhất là có nhiều cảng hơn có thể thực hiện chính sách hạn ngạch nghiêm ngặt”.
Chính quyền đang tìm cách hỗ trợ các công ty khai thác than trong nước và giới phân tích dự kiến nhập khẩu giảm khoảng 1/4 trong nửa cuối năm so với cùng giai đoạn năm 2019.
Các thương nhân tại cảng Phúc Châu và Quảng Châu đã báo cáo việc xử lý chậm trễ và kiểm tra tài liệu kéo dài tại những cảng này.
Tập đoàn nhiên liệu Jiangxi Xinyuan, một công ty con kinh doanh than của Tập đoàn Đầu tư Điện nhà nước (SPIC) cho biết “do đại dịch Covid-19 và các chính sách than liên quan trong năm nay, nhập khẩu than là nghiêm ngặt hơn trên toàn quốc. Việc mua than đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong công ty của chúng tôi vì chúng tôi không có hạn ngạch nhập khẩu”.
Một quan chức cảng Phúc Châu cũng cho biết tổng cục hải quan đã thiết lập hạn ngạch nhập khẩu cho các đơn vị công tích và chính quyền cảng đã từ chối nhập cảnh một số lô hàng mà không phù hợp với hạn ngạch.
Quan chức dấu tên này cho biết “tôi không biết chính xác bao nhiêu hay khi nào hạn ngạch được thiết lập, nhưng chúng thấp hơn so với nhiều năm trước và dường như không đủ”.
Cảng Phúc Châu sẽ không cho phép neo đậu lô hàng được các cơ sở tiện ích của nhà máy điện thuê đã vượt hạn ngạch nhập khẩu 1,2 triệu tấn trong năm 2020. Công ty này trước đó đã nhập khẩu hơn 2 triệu tấn than hàng năm.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc không bình luận. Nhập khẩu than của Trung Quốc đạt tổng cộng 148,71 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 16,8% trong năm nay.
 

Nguồn: VITIC/Reuters