Các khách hàng Trung Quốc phần lớn tránh dầu Mỹ trong giai đoạn hai nước xung đột thương mại, lo sợ việc áp thuế với hàng hóa của nhau. Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Mỹ trong năm 2018 trước khi cắt giảm nhập khẩu do cuộc chiến thương mại leo thang.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối tuần qua đã đồng ý dừng áp đặt thuế mới với hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày, mặc dù các nhà kinh doanh dầu mỏ Trung Quốc cho biết họ vẫn thận trọng và đợi chỉ đạo từ Bắc Kinh.
Nhà máy lọc dầu độc lập Shandong Yuhuang Petrochemicals đã nhập khẩu dầu thô Mỹ lần đầu tiên trong tuần trước. Một giám đốc điều hành dấu tên cho biết “chúng tôi đã quyết định mua lô hàng của Mỹ do nó có giá tiền tốt”.
Trong 7 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 377.700 thùng dầu thô Mỹ mỗi ngày, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, vượt Canada thành nước nhập khẩu lớn nhất dầu thô Mỹ.
Nhưng nhập khẩu dầu thô từ Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm sau khi Bắc Kinh đe dọa áp đặt thuế trong tháng 8/2018 - mặc dù sau đó họ đã đưa dầu thô Mỹ ra khỏi danh sách cấm vận.
Số liệu hải quan Trung Quốc mới nhất đã ghi nhận nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 9/2018 và không có số liệu nhập khẩu nào trong tháng 10/2018.
Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố ngày 2/12/2018 rằng hiện nay Bắc Kinh đã đồng ý mua số lượng không xác định nhưng rất đáng kể các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác. Tuy nhiên, các khách hàng Trung Quốc vẫn thận trọng, đợi những hướng dẫn tiếp từ Bắc Kinh.
Một khách hàng dầu mỏ Trung Quốc cho biết “chúng tôi vẫn đang xem xét chính sách ... chỉ có 90 ngày cửa sổ”, bổ sung rằng dầu có thể đến từ tháng 1 tới tháng 3/2019.
Tàu chở dầu lớn VLCC New Courage đã dỡ khoảng 1 triệu thùng dầu thô tại Lanshan tỉnh Sơn Đông vào ngày 28/11/2018, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Unipec đã thuê siêu tàu vận chuyển dầu thô Mỹ sang Trung Quốc. New Courage đầu tiên dừng tại đảo Cezi ở Zhoushan, tỉnh Chiết Giang, nơi tàu đã dỡ khoảng 260.000 thùng dầu thô Mỹ Latinh trong ngày 23/11/2018.
Sinopec, công ty mẹ của Unipec đã từ chối bình luận.
Khách hàng mua dầu Trung Quốc đã bổ sung rằng dầu thô Mars của Mỹ thường chào ở giá cao hơn Dubai khoảng 2 USD/thùng để giao sang bắc Á vẫn không cạnh tranh với dầu Trung Đông.
Unipec và Royal Dutch Shell Plc đang tìm cách đặt siêu tàu để nạp dầu thô ở Bờ Vịnh Mỹ trong cuối tháng 12/2019 để sang Trung Quốc, nhưng bổ sung rằng những tàu này có lựa chọn chuyển sang những nơi khác ở châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet