Ủy ban Phát triển và Cải tổ Quốc gia NDRC cho biết mức ô nhiễm vượt trội như dioxide lưu huỳnh, ni tơ oxít và bụi được phát ra bởi các nhà máy điện.

Một công ty con của tập đoàn điện khổng lồ Trung Quốc, Shenhua Group đã bị phạt 52,14 triệu nhân dân tệ và một nhà máy do tập đoàn Guodian đã phải trả 7,73 triệu nhân dân tệ.

Trong khi NDRC đã phạt các nhà sản xuất điện trước khi vi phạm các quy định môi trường họ đã không công bố mức phạt.

Trong năm 2014, Trung Quốc nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới đã nâng giá điện họ trả cho nhà máy đã lắp đặt thiết bị đắt tiền để cắt giảm ô nhiễm khí thải trong một nỗ lực cải thiện chất lượng không khí của Trung Quốc.

Ví dụ, giá điện từ nhà máy đã loại bỏ lưu huỳnh từ khí thải của họ là cao hơn 0,015 nhân dân tệ so với giá bình thường mỗi KWh.

Theo số liệu của NDRC, 99% nhà máy đốt than có thiết bị loại bỏ lưu huỳnh trong năm 2015, tăng từ 83% trong năm 2010, trong khi 92% trong số họ có các cơ sở ngăn cản ni tơ ô xít được phát ra, tăng từ 12% trong 5 năm trước đó.

Cơ quan kế hoạch nhà nước cùng với Bộ Bảo vệ Môi trường đã kiểm tra 759 nhà máy trong nửa cuối năm 2016.

Hai bộ lên kế hoạch tiếp tục kiểm tra các nhà máy điện đốt than để đảm bảo chúng tuân theo các chính sách bảo vệ môi trường.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

 

Nguồn: Vinanet