Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết Trung Quốc - quốc gia sử dụng than và thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã sử dụng 5,24 tỷ tấn than vào năm ngoái, tăng 5,2% so với năm 2020, mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2011, theo ghi nhận của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức.
NBS cũng cho biết tiêu thụ than ở Trung Quốc đã tăng 4,6% trong năm 2021, cũng là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong một thập kỷ.
Trong bối cảnh sử dụng nhiên liệu hóa thạch tăng cao đang ảnh hưởng đến kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon, Chính phủ đã kêu gọi các công ty tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nhằm thực hiện cam kết hạn chế mở rộng công suất ở các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết đến lượng khí thải carbon của đất nước đến năm 2023 sẽ đạt đỉnh và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060. Tuy nhiên, ông không đặt ra giới hạn về tổng mức sử dụng năng lượng hoặc lượng khí thải carbon.
Bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt bao gồm hạn chế sử dụng điện ở một số khu vực, cường độ năng lượng của Trung Quốc - tỷ lệ đo lượng năng lượng được sử dụng trên một đơn vị tăng trưởng kinh tế - đã giảm 2,7% vào năm 2021, so với mức giảm mục tiêu là "khoảng 3%" trong năm.
Năm ngoái, Trung Quốc đã phê duyệt việc mở rộng hàng trăm xưởng sản xuất, nâng công suất hàng năm lên khoảng 420 triệu tấn. Sản lượng đạt mức cao kỷ lục do nỗ lực đảm bảo cung cấp năng lượng sau tình trạng thiếu điện trên toàn quốc.
Cơ quan lập kế hoạch nhà nước đã yêu cầu các công ty khai thác than tối đa hóa hoạt động để đảm bảo cung cấp cho thị trường, và cho biết sản lượng than hàng ngày đã tăng trở lại mức cuối năm 2021 vào tuần trước.
Các nhà phân tích lo ngại Trung Quốc đang nới lỏng các cam kết bảo vệ môi trường nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các hạn chế do chính sách "Zero COVID".
Nhà phân tích Justin Jose của Rystad Energy cho biết: “Đối với Trung Quốc, vấn đề an ninh năng lượng đang được ưu tiên hơn mục tiêu khử cacbon, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn đối. Chúng tôi dự đoán nhu sử dụng cầu than của nước này sẽ tiếp tục tăng ổn định”.
Trung Quốc dự kiến sẽ tiết lộ các mục tiêu về cường độ năng lượng và cường độ carbon - đo lường lượng carbon thải ra trong khi phát triển nền kinh tế - vào thứ Bảy trong cuộc họp thường niên của quốc hội.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)