Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giao dịch tại 51,07 USD/thùng, tăng 15 cent hay 0,3% so với phiên trước. Trong phiên trước dầu WTI đã tăng 2%, đưa giá dầu trở lại trên 50 USD/thùng.
Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch tại 56,71 USD/thùng tăng 10 cent hay 0,2%, trong phiên trước dầu Brent cũng tăng 2%.
Các thương nhân cho biết họ sẽ trông cậy vào số liệu tồn kho nhiên liệu của Mỹ trong ngày 11 và 12/10 để có các chỉ số về chiều hướng giá.
Một ngày nghỉ lễ liên bang ở Mỹ hôm thứ hai đã trì hoãn việc phát hành số liệu tồn kho hàng tuần một ngày. Viện Dầu mỏ Mỹ API phát hành số liệu tuần trước vào tối nay, và báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ phát hành vào ngày mai. Giới phân tích cho biết tổng thể các tình trạng ngắn hạn đang hạn hẹp.
Ngân hàng Barclays cho biết “chúng tôi nâng dự báo giá dầu Brent quý 1/2018 thêm 5 USD/thùng lên 56 USD”. “Việc tồn kho giảm có thể khiến thị trường tập trung vào các nguy cơ địa chính trị và mức độ công suất dự phòng thấp”.
Việc hỗ trợ giá cũng đến từ tăng trưởng kinh tế, Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF dự báo cuối ngày hôm qua sẽ là 3,6% trong năm nay và 3,7% trong năm 2018.
Giá dầu Brent từ đầu năm đến nay đạt trung bình 52,7 USD/thùng. Vào cuối năm nay, Barclays cho biết họ dự kiến dầu Brent đạt trung bình khoảng 53 USD/thùng.
Bấp chấp điều này, Barclays cho biết dầu có thể giảm trở lại trong năm 2018, với dầu Brent trong quý 2/2018 giảm trở lại xuống 48 USD/thùng, phần lớn do sản lượng toàn cầu đang tăng.
Một hiệp ước giữa OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2018. Các bàn luận để kéo dài hiệp ước này đang diễn ra, nhưng sản lượng ở nơi khác đang tăng.
Lukman Otunuga, nhà phân tích tại công ty môi giới kỳ hạn FXTM cho biết “đây là một năm khó khăn cho OPEC”. “Mặc dù Saudi Aramco có kế hoạch thực hiện cắt giảm phân bổ cho khách hàng nhiều nhất trong lịch sử bằng cách giảm 560.000 thùng/ngày vào tháng tới, tác động của điều này có thể bị loãng nếu các nhà sản xuất dầu đá phiến thấy điều này như một món quà Giáng sinh”.
Các nhà sản xuất Mỹ không tham dự bất kỳ cam kết hạn chế nguồn cung nào và sản lượng tăng khoảng 10% trong năm nay lên trên 9,5 triệu thùng/ngày.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh hàng hóa toàn cầu của Reuters, Ian Taylor, giám đốc điều hành của nhà kinh doanh dầu mỏ Vitol cho biết rằng sản lượng của Mỹ sẽ tăng 0,5 - 0,6 triệu thùng/ngày vào năm tới trước khi ổn định.
Tổng thể, Taylor cho biết các thị trường biến động nhẹ tẻ nhạt và lợi nhuận rất hạn hẹp.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet