Bất chấp sự sụt giảm này, giới phân tích cho biết các yếu tố cơ bản trên thị trường trong năm 2018 vẫn mạnh, do việc tiếp tục cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga cùng với tăng trưởng nhu cầu tốt.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 63,58 USD/thùng, giảm 22 cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu WTI đã đạt mức 64,77 USD/thùng cao nhất kể từ cuối năm 2014 trong ngày trước đó.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 69,18 USD/thùng, thấp hơn 8 cent hay 0,1% so với đóng cửa phiên trước. Dầu Brent cũng đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 12/2014 tại 70,05 USD/thùng trong phiên trước.
Sanjeev Bahl, nhà phân tích tại Edison Investment Research cho biết trong triển vọng năm 2018 “OPEC đã thành công trong việc giảm dư cung và tăng trưởng nhu cầu vẫn mạnh trong ngắn hạn”. Việc cắt giảm sản lượng bắt đầu vào tháng 1/2017 và kéo dài hết năm 2018. Bahl cho biết “có tiềm năng để giá dầu di chuyển tăng khi tồn kho bình thường hóa”.
Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm gần 5 triệu thùng trong tuần trước xuống 419,5 triệu thùng. Số liệu đó thấp hơn mức trung bình 5 năm 420 triệu thùng một chút.
Công ty phòng hộ giá nhiên liệu Global Risk Management cho biết trong triển vọng năm 2018 của họ rằng khả năng giá dầu tăng trong năm nay dường như sắp diễn ra, phần lớn do việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung của OPEC và Nga cũng như những rủi ro chính trị tại Iran, Venezuela và Libya.
Global Risk Management cho biết khả năng giá tăng bất chấp sản lượng của Mỹ có khả năng vượt ngưỡng 10 triệu thùng/ngày.
Yếu tố khác có thể cản trở tới giá dầu sẽ là các đơn đặt hàng giảm từ nhà máy lọc dầu. Tại châu Á, lợi nhuận trung bình của các nhà máy lọc dầu Singapore đã giảm dưới 6 USD/thùng trong tháng này, mức thấp nhất theo mùa trong 5 năm. Dẫn tới một số nhà máy lọc dầu sẵn sàng giảm quy mô sản xuất.
Tính đến các yếu tố hỗ trợ và gây sức ép lên giá, một khảo sát thị trường của Reuters với hơn 1.000 chuyên gia năng lượng trong tháng 1 cho thấy giá dầu thô được dự kiến trong phạm vi 60 tới 70 USD/thùng trong năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet