Dầu thô Brent kỳ hạn đang giao dịch tại 55,80 USD/thùng, giảm 17 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 20 cent xuống 53 USD/thùng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017.
Tổ chức BMI Research cho biết rằng dựa trên một tính toán tuân thủ của OPEC với việc cắt giảm sản lượng đã lên kế hoạch là 92,8%, sản lượng giảm 1,08 triệu thùng/ngày.
Nhưng họ cảnh báo rằng mức tuân thủ thấp hơn nhiều chỉ 40% đối với Iraq, nhà sản xuất lớn thứ 2 của OPEC, có thể chứng minh vấn đề gắn kết trong nhóm do các thành viên khác của tổ chức OPEC sẽ phải cắt giảm nhiều hơn so với mục tiêu của họ để đáp ứng mục tiêu tổng thể 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017.
Một số thương nhân cho biết việc bảo dưỡng giếng dầu sắp tới khắp khu vực Trung Đông có thể giúp tổ chức này đặt được việc cắt giảm sản lượng.
Giới phân tích cho biết rằng tổng thể các thị trường dầu mỏ vẫn được cung cấp tốt bất chấp việc cắt giảm của OPEC, một phần nhờ sản lượng dầu mỏ của Mỹ tăng 6,5% kể từ giữa năm 2016 lên 8,98 triệu thùng/ngày.
Ngân hàng Citi của Mỹ cho biết họ đã giảm dự báo giá dầu 1 USD mỗi thùng cho quý 2/2018 và quý 4/2018. Họ cho biết “dự báo giá dầu Brent của chúng tôi hiện nay cho quý 2/2018 là 63 USD/thùng và cho quý 4/2018 sẽ là 58 USD/thùng dựa vào giá trung bình hàng năm là 60 USD/thùng”.
Bên ngoài các thị trường dầu mỏ, việc tăng tương quan giữa dầu thô kỳ hạn và đồng đô la Mỹ đã gây ra sự chú ý của thị trường.
Giá dầu và đồng đô la thường trong mối tương quan nghịch đảo, khi một đồng đô la mạnh thì giá dầu giảm do khi đó giá mua nhiên liệu đắt hơn, làm giảm nhu cầu. Một đồng đô la yếu hơn hỗ trợ giá dầu và làm việc nhập khẩu nhiên liệu này rẻ hơn.
Mối tương quan nghịch đảo đó đã bị dừng lại, và liên kết giá giữa dầu Brent và đồng đô la hiện nay ở mức cao nhất kể từ năm 2005, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.
Điều này đến do giá dầu tăng bởi việc cắt giảm sản lượng, trong khi đồng đô la nhận được hỗ trợ từ lãi suất ngày càng tăng.
Các thương nhân cho biết một đồng đô la mạnh và giá dầu ngày càng tăng kéo dài sẽ có thể thúc đẩy lạm phát tăng hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet